menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ hai Đông Nam Á

13:06 10/11/2022

Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh hiện nay. (Ảnh minh họa)

Nếu doanh nghiệp Việt thực hiện chuyển đổi số nhanh chóng, dự kiến, nền kinh tế số của Việt Nam đạt 57 tỷ USD năm 2025, đứng thứ hai Đông Nam Á.
Tại hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đổi số” sáng 9/11, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, là xu thế tất yếu để các doanh nghiệp sống còn trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh hiện nay.
“Nếu thực hiện thành công chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ có năng lực cạnh tranh và tốc độ tăng trưởng vượt trội so với các doanh nghiệp còn lại”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đang giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển, đặc biệt là sau mấy năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực quản trị, phát triển ổn định và bền vững hơn.
Tuy nhiên, theo báo cáo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Forrester (Mỹ), ở Việt Nam hiện tại chỉ có 11% doanh nghiệp thành công trong quá trình chuyển đổi số, 89% doanh nghiệp còn lại "lạc lối" trong quá trình này.
Nguyên nhân chính là đại dịch COVID -19 đã làm cho các doanh nghiệp cạn kiệt nguồn tài chính và đang loay hoay xoay xở kinh phí để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là nhận thức chưa đúng của doanh nghiệp về chuyển đổi số; không gắn kết được lợi ích của chuyển đổi số với mục tiêu kinh doanh; thiếu nguồn lực cần thiết để phục vụ việc chuyển đổi số và thiếu hệ sinh thái số thuận lợi.
Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, năm 2021 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động ban hành chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu 100% doanh nghiệp Việt Nam đều được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số điển hình thành công”. Sau gần hai năm thực hiện, chương trình đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động và đạt được kết quả tích cực ban đầu.
Mặc dù vậy, khảo sát gần đây do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với USAID thực hiện cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, vướng rào cản khi tiến hành chuyển đổi số. 60,1% doanh nghiệp lo ngại chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao; 52,3% doanh nghiệp thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen của doanh nghiệp, người lao động...
Do vậy, thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các cơ quan đối tác trong và ngoài nước huy động nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thành công.
“Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng về cung cấp thông tin, tạo cơ chế chính sách thuận lợi cho chuyển đổi số, cộng đồng doanh nghiệp cần coi chuyển đổi số là một phần của chiến lược kinh doanh của mình. Cùng với đó, chuyển đổi số phải được thực hiện dựa trên năng lực thực tế của doanh nghiệp và phải hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Đông nói.

Nguồn:Phạm Duy/VTC

Link gốc