menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế, tài chính và chính sách nổi bật tuần đến 7/4

09:29 09/04/2018

Vinanet -Tuần qua giá vàng trong nước trong xu hướng đi ngang. Tỷ giá trung tâm biến động mạnh với mức chênh lệch cao thấp lên tới 29 đồng. Hạng tín nhiệm của Việt Nam tăng mạnh….
Giá vàng trong xu hướng đi ngang
Tuần qua, mặc dù giá vàng thế giới đã có thời điểm tăng vọt, nhưng giá vàng trong nước vẫn tiếp diễn với trạng thái “lình xình” đi ngang. Giá giao động trong khoảng 36,62 – 36,68 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,82 – 36,88 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Với mức giá trên thị trường vàng vẫn chưa tạo được sức hấp dẫn trở lại với các nhà đầu tư. Ghi nhận tại các hệ thống kinh doanh vàng, nhìn chung xu hướng bán ra chiếm tới hơn 60 phần trăm lượng người tham gia giao dịch. Bắt đầu từ 1/4, vàng tại tổ chức tín dụng được hạch toán tương tự như ngoại tệ, đơn vị là "chỉ" vàng 99,99% và hạch toán nghiệp vụ mua bán vàng thông qua hai tài khoản 4711 và 4712 để hạch toán tương tự như hạch toán mua bán ngoại tệ.
Tỷ giá sử dụng để hạch toán các nghiệp vụ mua, bán ngoại tệ hoặc vàng là tỷ giá mua, bán thực tế tại thời điểm nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh.
Tỷ giá trung tâm biến động mạnh
Tỷ giá trung tâm tuần qua biến động mạnh với mức chênh lệch cao thấp lên tới 29 đồng (22.448 – 22.477 đồng/USD). Tại các Ngân hàng thương mại lớn, tỷ giá giao dịch đồng USD biến động nhẹ. Cụ thể, đầu giờ sáng 6/4, đa số ngân hàng thương mại tăng tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ thêm 5 đồng so với cuối phiên liền trước, phổ biến ở mức 22.780 đồng (mua) và 22.850 đồng (bán). BIDV và ACB: 22.770 đồng (mua) và 22.840 đồng (bán). Vietcombank: 22.780 đồng (mua) và 22.850 đồng (bán). Techcombank: 22.760 đồng (mua) và 22.850 đồng (bán). So với trước Tết, tỷ giá đồng đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng tăng 95-105 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra. Giá USD trên thị trường chợ đen đứng ở mức: 22.795 - 22.815 đồng/USD.
Hạng tín nhiệm của việt Nam xu hướng tăng mạnh
Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service ngày 3/4 nói rằng hồ sơ tín nhiệm của Việt Nam phản ánh xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế. Hiện Moody’s đang dành cho Việt Nam định hạng tín nhiệm B1 kèm triển vọng tích cực. Tuyên bố của Moody’s nói xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam xuất phát từ sức cạnh tranh ngày càng lớn, cùng sự dịch chuyển của nền kinh tế khỏi những lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp sang những ngành như chế tạo, và hàm lượng giá trị gia tăng ngày càng lớn trong những lĩnh vực này.
Trong phân tích mà Moody’s đã đưa ra về định hạng tín nhiệm của Việt Nam, Moody’s đánh giá sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam ở mức "cao (-)", sức mạnh thể chế ở mức "thấp (plus)", sức mạnh tài khóa ở mức "vừa phải (-)", và khả năng hấp thụ rủi ro sự kiện ở mức "cao (-)". Tổ chức này dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam tăng 6,7% trong năm nay, so với mức tăng 6,8% trong năm 2017, và cao gần gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân 3,6% của các nền kinh tế được Moody’s dành cho định hạng tín nhiệm ngưỡng B. Theo Moody’s, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu dùng trong nước và tăng trưởng đầu tư mạnh do đầu tư hạ tầng của Chính phủ.
Chỉ số PMI của Việt Nam tháng 3 giảm xuống 51,6 điểm
Theo báo cáo mới nhất của Nikkei và IHS Markit, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 3 đã giảm xuống còn 51,6 điểm so với mức 53,5 điểm trong tháng 2, vốn là mức cao của 10 tháng. Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện ở mức vừa phải, và đây là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tuy vậy, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 28 tháng qua, báo cáo cho biết.
Quý I/2018, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng
UBND TP Hà Nội cho biết, Quý I/2018, tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố tăng 7,31% (theo cách tính mới), tăng 8,5% (theo cách tính cũ); xu hướng tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước và tăng trưởng cao nhất trong 7 năm qua. Thành phố có 7/20 chỉ tiêu vượt kế hoạch, toàn bộ các chỉ tiêu đạt kế hoạch. Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của TP Hà Nội tiếp tục được thăng hạng ở vị trí 13/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc so với năm 2016 và cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2018, tổng kim ngạch nhập khẩu ước tăng so với cùng kỳ
Theo Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu tháng 3/2018 của cả nước ước đạt 19 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2018, tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 53 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong tháng 3, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc khoảng 4,4 tỷ USD, đến hết quý I/2018, nhập khẩu từ Hàn Quốc ước khoảng 11,91 tỷ USD. Trong tháng 3, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1,53 tỷ USD, tính chung quý I là 4,32 tỷ USD. Do đó, trong quý I, Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc 7,59 tỷ USD. Như vậy, trong quý I, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc lên đến gần 13 tỷ USD.
Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị 09/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản Việt Nam bị nước ngoài cảnh báo, trả về. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật trong quản lý an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu theo hướng tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.
Đồng thời quản lý chặt chẽ việc cấp phép lưu hành thuốc thú ý, chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản; thường xuyên tổ chức rà soát, loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, không an toàn ra khỏi Danh mục các sản phẩm được phép lưu hành; chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến công nghệ sản xuất giống thủy sản để chủ động nguồn giống bảo đảm chất lượng; vận động, hướng dẫn người nuôi, doanh nghiệp áp dụng biện pháp nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững…
EC ban hành kết luận trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với sản phẩm xe nâng giá kê bằng tay
Uỷ ban Châu Âu (EC) đã ban hành kết luận trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm xe nâng giá kê bằng tay (hand pallet truck) nhập khẩu từ Việt Nam, cho rằng không có hiện tượng lẩn tránh thuế sản phẩm bị điều tra và quyết định chấm dứt điều tra vụ việc. Trước đó, ngày 19/7/2017, EC đã ban hành quyết định khởi xướng vụ việc căn cứ vào đơn kiện của nguyên đơn là Công ty PR Industrial SRL và Công ty Toyota Material Handling Europe. Sản phẩm bị điều tra là xe nâng giá kê bằng tay và các bộ phận thiết yếu của sản phẩm này (khung gầm và bộ phận thủy lực) có mã CN: 8427.90.00 và 8431.20.00. Giai đoạn điều tra: 1/1/2011 - 30/6/2017.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet