menu search
Đóng menu
Đóng

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc cao kỷ lục lịch sử

09:00 15/10/2021

Theo Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số giá sản xuất (PPI) của nước này trong tháng 9 cao kỷ lục do giá hàng hóa tăng cao và tình trạng hạn chế sử dụng điện.
 
Theo đó, PPI tháng 9 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng chưa từng có kể từ khi NBS bắt đầu ghi nhận số liệu từ tháng 10/1996 và cao hơn mức dự kiến 10,5% trong cuộc thăm dò của Reuters. Tháng 8, PPI của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm, tăng 9,5%, gây áp lực lên các doanh nghiệp Trung Quốc, vốn chật vật trong tình trạng mất điện hồi tháng trước.
Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), cơ sở để tính lạm phát giá tiêu dùng, đã tăng 0,7% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2020, giảm nhẹ so với mức tăng 0,8% ghi nhận trong tháng 8. NBS cho biết giá thịt lợn - nhân tố gây tăng CPI tháng trước - đã giảm 46,9% so với cùng kỳ năm trước.
Giá than nhiệt tại Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh lũ lụt do mưa bão gần đây tại tỉnh sản xuất than trọng điểm Sơn Tây khiến tình trạng khan hiếm nguồn cung thêm trầm trọng.
 

Nguồn:Vinanet / VITIC / Reuters