menu search
Đóng menu
Đóng

Nam Phi: Mức thuế đối với tài sản kỹ thuật số có thể lên đến 45%

15:14 13/08/2021

Đồng tiền kỹ thuật số bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Sở Thuế Nam Phi (SARS) dự định siết chặt chính sách đánh thuế các tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử, theo đó mức thuế áp dụng với những tài sản này có thể lên đến 45%.
Theo thông tin mới đăng trên tạp chí kinh doanh Nam Phi, SARS sẽ căn cứ kê khai của người nộp thuế về mục đích sở hữu tài sản kỹ thuật số để xác định đó là một dạng thu nhập hay một dạng vốn.
Theo quy định trong biện pháp mới, mục đích sở hữu phụ thuộc vào thời gian giữ tài sản và tần suất đưa tài sản ra giao dịch. Với những người đăng ký sở hữu tài sản kỹ thuật số như một dạng thu nhập, mức thuế áp dụng tối đa có thể lên tới 45%, trong khi mức thuế đối với những sở hữu dạng vốn tối đa là 18%.
Nhận định về thay đổi trên, công ty luật Webber Wentzel ở Nam Phi cho rằng SARS đang tăng cường kiểm toán các hoạt động sở hữu và giao dịch tài sản kỹ thuật số của người dân. Công ty này cũng đề cập việc SARS yêu cầu một số sàn giao dịch tiền điện tử tại Nam Phi, trong đó có Luno, cung cấp thông tin về người dùng tham gia các hoạt động giao dịch.
Theo định nghĩa nêu trong Đạo luật Thuế thu nhập, tiền điện tử là một công cụ tài chính, không phải một dạng tiền tệ. Sự phân định rõ ràng này cho phép các nhà quản lý thực hiện các biện pháp kiểm soát đối với tài sản kỹ thuật số khác với các tài sản tiền truyền thống.
Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhà chức trách Nam Phi gần đây thể hiện quan điểm sát sao hơn về việc quản lý và đánh thuế các tài sản điện tử.
Hồi tháng Sáu, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi (SARB) thông báo các nhà đầu tư tiền điện tử ở quốc gia này sẽ không được phép sử dụng các giao dịch xuyên biên giới hay chuyển ngoại tệ để mua tài sản kỹ thuật số. Cũng trong tháng Sáu, các tổ chức tài chính Nam Phi đã kêu gọi các cơ quan chính phủ tham gia quản lý tiền điện tử.
Trong bối cảnh các nhà chức trách trên thế giới bắt đầu quản lý các tài sản kỹ thuật số chặt chẽ hơn, các nghị sĩ Nam Phi cũng sẽ phải sớm đưa ra quyết định về các biện pháp cần thiết để quản lý những tài sản dạng này.
Hiện nay, các cơ quan quản lý ở Mỹ đang thúc đẩy thông qua một dự luật lưỡng đảng sẽ quyết định tương lai của biện pháp đánh thuế và các quy định cụ thể hơn đối với tài sản kỹ thuật số./.

Nguồn:BNEWS/TTXVN

Link gốc