menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng Trung Quốc tăng cường bơm thanh khoản nhưng giữ nguyên lãi suất

15:52 15/11/2023

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy ngân hàng trung ương Trung Quốc được cho là sẽ tăng cường bơm thanh khoản nhưng vẫn giữ nguyên lãi suất khi triển khai các khoản vay chính sách đáo hạn trong trung hạn vào thứ Tư (15/11).
 
 
 
Trong khi một số bộ phận của nền kinh tế Trung Quốc đang bắt đầu có dấu hiệu cải thiện sau đợt sụt giảm giữa năm nay thì thị trường bất động sản và xuất khẩu vẫn tiếp tục suy giảm. Tuy nhiên, thị trường tin rằng áp lực giảm giá liên tục đối với đồng nhân dân tệ đang hạn chế khả năng nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ hơn của các nhà hoạch định chính sách.
Các nhà quan sát thị trường cho biết, Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích tài khóa bằng việc phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ mới được phê duyệt, vào thời điểm sự phục hồi kinh tế đang chững lại cũng đòi hỏi phải hỗ trợ thanh khoản nhiều hơn.
Tất cả 31 người tham gia thị trường được thăm dò trong tuần này đều dự kiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ bơm vốn mới để vượt quá khoản cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn một năm trị giá 850 tỷ nhân dân tệ (116,53 tỷ USD) vào thứ Tư (15/11).
Trong số đó, 28 hay 90% tổng số người được hỏi, dự đoán không có thay đổi đối với chi phí đi vay, hiện ở mức 2,5%, trong khi ba người còn lại dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất biên.
Wang Tao, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS, cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm đáng kể lãi suất chính sách, vì hầu hết các nhà hoạch định chính sách không tin rằng lãi suất chính sách là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy yếu kinh tế hiện nay”.
Bà nói: “Ngoài ra, lãi suất Mỹ cao hơn trong thời gian dài hơn và áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ cũng có thể hạn chế việc cắt giảm lãi suất chính sách của PBOC”.
Tuy nhiên, bà Wang hy vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất MLF thêm 10 điểm cơ bản (bps) và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng thêm 25 bps trước cuối năm để giúp giảm bớt tác động của trái phiếu chính phủ tăng cao trong những tháng tới.
Lãi suất trên chứng chỉ tiền gửi khả nhượng (NCD), đo lường chi phí vay liên ngân hàng ngắn hạn, đang dao động ở mức cao nhất trong 6 tháng là 2,5698%, cao hơn khoảng 7 điểm cơ bản so với lãi suất MLF mà ngân hàng trung ương tính cho các tổ chức tài chính.

 

Đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 5% so với đồng USD từ đầu năm đến nay do áp lực bởi sự sụt giảm sau đại dịch Covid-19 của Trung Quốc và đồng tiền Mỹ mạnh hơn. Đồng tiền này đã trở thành một trong những đồng tiền Châu Á hoạt động kém nhất.

 

Sự mất giá đáng kể đã thúc đẩy các cơ quan chức năng tăng cường nỗ lực hỗ trợ đồng tiền này, nhiều nhà phân tích tin rằng các nhà hoạch định chính sách có thể coi sự ổn định của đồng nhân dân tệ là điều kiện tiên quyết để khôi phục niềm tin vào tài sản bằng đồng nhân dân tệ.
Tuy nhiên, một số nhà giao dịch và nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ sớm cắt giảm RRR và hoàn trả các khoản vay MLF.
PBOC dự kiến sẽ đưa ra thông báo gia hạn MLF ngay trước khi công bố dữ liệu đầu tư, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 10.
(1 USD = 7,2944 Nhân dân tệ Trung Quốc)

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters