menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng trung ương Úc tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 12 năm

14:34 08/11/2023

Ngân hàng trung ương Australia đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 12 năm vào thứ Ba (07/11), kết thúc 4 tháng áp dụng chính sách ổn định, nhưng vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.
 
 
 
Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã tăng lãi suất tiền mặt thêm 25 điểm cơ bản lên 4,35%, cho biết dữ liệu gần đây cho thấy có khả năng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.
Thống đốc RBA Michele Bullock cho biết trong một tuyên bố: “Việc có cần thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu trong một khung thời gian hợp lý hay không sẽ phụ thuộc vào dữ liệu và đánh giá rủi ro ngày càng tăng”.
Đây là một bước lùi so với quyết định hồi tháng 10/2023 vốn tuyên bố rằng "có thể cần phải thắt chặt hơn nữa" và được thị trường coi là dấu hiệu cho thấy đây có thể là đợt tăng giá cuối cùng của chu kỳ.
Kết quả là đồng AUD giảm 0,8% xuống còn 0,6435 USD và hợp đồng trái phiếu kỳ hạn tương lai tăng điểm khi các nhà đầu tư kéo dài kỳ vọng về mức tăng tiếp theo trong tháng 12/2023.
Đây là lần thay đổi lãi suất đầu tiên của Bullock kể từ khi đảm nhận chức thống đốc vào tháng 09/2023.
Tăng trưởng kinh tế đã chậm lại ở mức thấp nhất trong hai năm là 2,1% và RBA dự đoán tốc độ này sẽ đạt gần 1% vào năm 2024 do tác động toàn diện của lãi suất cao hơn.
Lãi suất hiện đã tăng 425 điểm cơ bản kể từ tháng 5 năm ngoái, bổ sung thêm hàng nghìn USD vào các khoản trả nợ thế chấp trung bình trong chu kỳ mạnh mẽ nhất từng được ghi nhận đối với RBA.
Việc tăng lãi suất dường như có thể xảy ra vì lạm phát giá tiêu dùng vượt dự báo trong quý III ở mức 5,4%, cao hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu dài hạn của RBA là 2-3%.
Bullock lưu ý rằng dự báo riêng của ngân hàng trung ương về CPI đã được nâng lên 3,5% vào cuối năm 2024, từ mức 3,3%, trong khi lạm phát sẽ chỉ đạt mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu vào cuối năm 2025.
Việc tăng lãi suất khiến RBA trở thành một trong số rất ít ngân hàng trung ương thế giới phát triển vẫn thắt chặt, với thị trường cho rằng lãi suất ở Mỹ, Canada và Châu Âu đã đạt đỉnh
Hội đồng RBA đã sẵn sàng chấp nhận mức lạm phát giảm chậm hơn một chút để giữ cho Úc luôn có đủ việc làm, một kỳ tích kinh tế chưa đạt được kể từ những năm 1950.
Sự kiên nhẫn của họ đã cạn kiệt khi lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn mong đợi trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi giá nhà tăng trở lại mức cao kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp chưa từng có là 3,6%.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters