menu search
Đóng menu
Đóng

Người Nga chi 5.000 tỷ rúp cho bitcoin và tiền điện tử

14:00 24/12/2021

Mối quan tâm đến tiền điện tử đang tăng lên ở Nga, đặc biệt là ở các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Theo ước tính được trích dẫn gần đây, người Nga đã đầu tư hơn 5.000 tỷ rúp vào thị trường này.
Từ lâu, Nga đã được xem như một thị trường tiền điện tử tiềm năng. Mặc dù Nga chưa có các chính sách, quy định ủng hộ tiền điện tử nhưng cũng không có động thái cấm đoán. Theo một ước tính thì vốn hóa thị trường tiền ảo ở quốc gia này đã không ngừng tăng lên trong năm 2021 và thực sự đạt được một con số cực kỳ ấn tượng.
Người Nga đã chi tới 5.000 tỷ rúp để đầu tư, giao dịch tiền điện tử
Theo nguồn tin của Bitcoin News, người Nga đã dành 5.000 tỷ rúp (tương đương hơn 67,5 tỷ USD) để mua tiền điện tử. Một thành viên cấp cao của Duma Quốc gia đã tiết lộ mà không cho biết thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.
Phát biểu trong phiên điều trần tại Hạ viện Nga hôm 20/12, người đứng đầu Ủy ban Thị trường Tài chính Anatoly Aksakov nêu rõ: "Theo một số báo cáo, 5.000 tỷ rúp đã được người Nga đầu tư vào tiền điện tử".

Người Nga chi 5.000 tỷ rúp cho tiền điện tử - Ảnh 1.

Người Nga quan tâm và đầu tư ngày càng nhiều vào bitcoin cũng như các loại tiền điện tử khác. (Nguồn: Wall Street)
Bitcoin và những tài sản tiền điện tử tương tự vẫn chưa được quản lý toàn diện ở Nga, nơi luật "Về tài sản tài kỹ thuật số" chỉ mới chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, luật chỉ đưa ra một số quy tắc cho rất ít hoạt động liên quan - ví dụ như phát hành tiền - nhưng các lĩnh vực chính chẳng hạn như khai thác tiền điện tử và đánh thuế vẫn nằm ngoài phạm vi của luật pháp Nga.
Ông Aksakov nhận xét rằng thị trường tiền điện tử đã thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư, bao gồm cả những người dân Nga đầu tư nhỏ lẽ. Trích dẫn của hãng thông tấn Tass cho biết, Aksakov khẳng định rằng đã đến lúc các nhà chức trách ở Moscow nghiên cứu, ra quyết định để có các giải pháp tiếp theo.
Ông giải thích rằng: "Cần phải xác định cách chúng ta xử lý hiện tượng này và theo đó, quy định trách nhiệm pháp lý trong luật, chúng ta nên cấm hay hạn chế điều gì đó".
Quan điểm không đồng nhất của các cơ quan chính phủ Nga về tiền ảo
Các báo cáo truyền thông của Interfax đã chỉ ra rằng cơ quan chính phủ Nga có quan điểm khác nhau về cách tiến hành các quy định về tiền điện tử. Những phương pháp tiếp cận khác nhau hiện đang được thảo luận và cân nhắc, từ việc áp đặt lệnh cấm hàng loạt đến hợp pháp hóa đầu tư và thương mại tiền điện tử.
Trích dẫn các nguồn tin thân cận với Ngân hàng Trung ương Nga (CBR), Reuters tiết lộ rằng cơ quan quản lý tiền tệ nước này đang xem xét việc cấm mua tiền điện tử trong khi quan điểm hiện tại của họ là một trong những "sự bác bỏ hoàn toàn".
Tại một cuộc họp báo, Thống đốc Elvira Nabiullina đã nhắc lại thái độ hoài nghi của cơ quan quản lý đối với tiền điện tử và nhấn mạnh rằng cơ sở hạ tầng tài chính của Nga không nên được sử dụng để tạo điều kiện cho các giao dịch tiền ảo.
Trong khi đó, những quan chức khác cũng đã bày tỏ ý kiến của họ về vấn đề này. Vào tháng 10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Alexey Moiseev tuyên bố rằng Liên bang Nga sẽ không đi theo bước chân của Trung Quốc, cấm công dân của mình mua tiền điện tử trên các sàn giao dịch nước ngoài hoặc giữ nó trong các ví tiền điện tử ở nước ngoài.
Các ước tính được Ngân hàng Trung ương Nga trích dẫn trong Tổng quan về ổn định tài chính được công bố gần đây cho quý II và quý III năm 2021 xác định khối lượng giao dịch tiền kỹ thuật số hàng năm do người Nga thực hiện lên tới khoảng 5 tỷ USD. Trong phân tích của mình, cơ quan tiền tệ cảnh báo rằng các hoạt động tiền điện tử mang lại rủi ro cho sự ổn định tài chính của đất nước và các nhà đầu tư.

Nguồn:Thu Phương/Doanh nghiệp Niêm yết

Link gốc