menu search
Đóng menu
Đóng

Singapore sẽ ký FTA với Liên minh Thái Bình Dương vào cuối 2021

18:11 30/06/2021

Bốc dỡ container hàng hóa tại cảng Pasir Panjang ở Singapore. (Ảnh: THX/TTXVN)

FTA giữa Singapore và PA sẽ cho phép các doanh nghiệp hai phía được tiếp cận các thị trường và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, hải quan.
Ngày 29/6, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại và công nghiệp Singapore Alvin Tan cho biết, nước này sẽ ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối thương mại Liên minh Thái Bình Dương (PA) vào cuối năm nay, sau khi hoàn tất đàm phán vào tháng 12/2020.
Theo ông Alvin Tan, FTA giữa Singapore và PA sẽ cho phép các doanh nghiệp hai phía được tiếp cận các thị trường và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, hải quan, tạo thuận lợi thương mại và dịch vụ hàng hải.
Năm 2019, tổng giá trị trao đổi thương mại hàng hóa của Singapore với PA đạt 6,1 tỷ SGD (4,5 tỷ USD), chiếm hơn 33% tổng kim ngạch thương mại hàng hóa của Singapore với các nước khu vực Mỹ Latinh.
Singapore se ky FTA
Trong khi đó, kim ngạch thương mại trong lĩnh vực dịch vụ năm 2018 đạt 2,6 tỷ USD, chiếm 28,2% tổng kim ngạch thương mại dịch vụ của Singapore với khu vực này.
PA được chính thức thành lập vào tháng 6/2012. GDP của khối bốn quốc gia thuộc PA là Chile, Colombia, Mexico và Peru đạt khoảng 2.800 tỷ SGD.
Năm 2014, Singapore trở thành quốc gia quan sát viên và đến năm 2017 đã trở thành quốc gia ứng cử viên liên kết của khối này.
Hiện tại, Singapore đã có các thỏa thuận với ba trong số bốn quốc gia thuộc PA là Chile, Mexico và Peru, những nước cũng là các thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)./.

Nguồn:Thế Vũ/TTXVN/Vietnam+

Link gốc