menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc giảm một nửa thuế quan với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ

11:52 07/02/2020

Vinanet - Trung Quốc cho biết họ sẽ giảm một nửa mức thuế quan bổ sung với 1.717 hàng hóa của Mỹ trong năm ngoái, sau khi ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngừng chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Mặc dù thông báo đáp lại cam kết của Mỹ theo thỏa thuận, nhưng các nhà phân tích cũng coi đó là một động thái của Bắc Kinh nhằm tăng cường niềm tin trong bối cảnh bùng phát virus đã làm gián đoạn kinh doanh và đánh vào tâm lý nhà đầu tư.
Tuy nhiên, đặt ra những nghi ngờ về triển vọng trước mắt trong một báo cáo của truyền thông địa phương cho rằng Bắc Kinh có thể viện dẫn một điều khoản liên quan tới thảm họa trong hiệp định thương mại, cho phép họ có thể tránh hậu quả ngay cả khi họ không đáp ứng hoàn toàn mục tiêu mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong năm 2020.
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết từ ngày 14/2/2029, mức thuế bổ sung với một số hàng hóa sẽ bị cắt giảm xuống 5% từ 10% trước đó và các hàng hóa khác giảm xuống 2,5% từ 5%.
Bộ này không nêu trị giá hàng hóa ảnh hưởng bởi quyết định này, nhưng các sản phẩm hưởng lợi từ quy định mới này là một phần của 75 tỷ USD hàng hóa mà Trung Quốc đã thông báo trong năm ngoái rằng họ sẽ áp đặt thuế 5% tới 10% (có hiệu lực vào ngày 1/9/2019).
Trong một tuyên bố khác, Bộ Tài chính cho biết mức giảm thuế tương ứng với thông báo của Mỹ với hàng hóa Trung Quốc cũng được dự kiến vào ngày 14/2/2020. Việc tiếp tục điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của tình trạng kinh tế và thương mại song phương.
Điều này sẽ giảm thuế đậu tương từ 30% xuống 27,5%, mặc dù một số thương nhân cho biết ảnh hưởng này có thể bị hạn chế do thuế 25% vẫn diễn ra. Thuế với dầu thô sẽ giảm xuống 2,5% từ 5% đã áp đặt trong tháng 9/2019.
Tin thức này là tích cực với các thị trường tài chính và diễn ra khi do Bắc Kinh tìm cách hỗ trợ niềm tin nhà đầu tư và doanh nghiệp do sự bùng phát của virus corona ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế toàn cầu.
Đồng CNY đạt mức cao nhất trong 2 tuần, trong khi chứng khoán Châu Á và Phố Wall cũng tăng sau thông báo này.
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết họ hy vọng 2 bên có thể tuân thủ thỏa thuận và thực hiện nó để thúc đẩy niềm tin thị tường, tăng cường sự phát triển thương mại song phương và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Trong khi đề xuất cắt giảm thuế quan chỉ ra sự tiến bộ trong quan hệ thương mại Trung Quốc - Mỹ, sự bùng phát virus đã gây nghi ngờ về việc thỏa thuận giai đoạn 1 có thể sớm hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.
Global Times của Trung Quốc đã báo cáo Bắc Kinh đang xem xét sử dụng một điều khoản liên quan tới thảm họa trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 do sự bùng phát của virus corona.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue hôm 5/2 cảnh báo Mỹ sẽ phải kiên nhẫn nếu virus corona lây lan nhanh làm suy giảm khả năng Trung Quốc tăng mua sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ theo thỏa thuận thương mại đã ký.
 

Nguồn:VITIC/Reuters