menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc nới rộng chính sách hỗ trợ tài chính thị trường bất động sản

15:26 11/07/2023

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ Hai (10/07) đã gia hạn một số chính sách trong gói giải cứu đáo hạn vào tháng 11/2023 đến cuối năm 2024 để vực dậy lĩnh vực bất động sản, với những hỗ trợ hiện tại cho lĩnh vực này không đạt được sức hút và thị trường mong đợi nhiều biện pháp kích thích sẽ sớm được tung ra.
Tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã ban hành một thông báo phác thảo 16 biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản  bao gồm gia hạn thời gian trả nợ, nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng thanh khoản đã gây khó khăn cho nước này kể từ giữa năm 2020.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết trong một tuyên bố rằng các chính sách mở rộng khuyến khích các tổ chức tài chính và công ty bất động sản đàm phán độc lập, đồng thời tích cực hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản thông qua việc tái tục các khoản vay hiện có và điều chỉnh các thỏa thuận trả nợ.
PBOC cho biết thêm, các loại khoản vay hiện tại đến hạn trước cuối năm 2024 sẽ được gia hạn thêm một năm.
Ngoài ra, các khoản vay được phát hành để hỗ trợ việc bàn giao các dự án dở dang trước cuối năm 2024 sẽ không bị hạ cấp trong phân loại rủi ro trong thời hạn cho vay, ngân hàng trung ương cho biết.
Đối với các khoản tài trợ phụ trợ mới ban hành không hoạt động hiệu quả, các tổ chức và nhân sự có liên quan được miễn trách nhiệm pháp lý miễn là họ đã thực hiện trách nhiệm giải trình, ngân hàng trung ương nói thêm.
Các biện pháp và chính sách không có thời hạn rõ ràng vẫn có hiệu lực. Các nhà phát triển ngập trong nợ nần của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn và bán nhà, khiến người mua nhà tẩy chay trả nợ thế chấp, dẫn đến việc niềm tin vào lĩnh vực này bị sứt mẻ.
Thị trường đang mong đợi các biện pháp kích thích cụ thể hơn sẽ được công bố trong tháng này khi một cuộc họp của bộ chính trị của đất nước được tổ chức.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters