menu search
Đóng menu
Đóng

Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản thấp nhất trong 25 năm, lạm phát tăng nhẹ

10:53 02/03/2018

Vinanet - Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản tháng 1 xuống mức thấp nhất trong 25 năm và số việc làm ở mức cao trong hai thập kỷ, điều này dấy lên hy vọng sự phục hồi kinh tế mạnh sẽ thúc đẩy các công ty tăng lương.
Số liệu khác cho thấy lạm phát tiêu dùng lõi tại Tokyo, một chỉ số hàng đầu về xu hướng giá cả trên toàn quốc, đã tăng lên 0,9% trong tháng 2 từ 0,7% trong tháng trước đó.
Trong khi lạm phát vẫn còn xa mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, số liệu ngày hôm nay nhấn mạnh quan điểm của ngân hàng trung ương này là triển vọng kinh tế đang sáng sủa và một thị trường việc làm tốt sẽ thúc đẩy các công ty tăng lương.
Số liệu từ Bộ Nội vụ cho biết tỷ lệ thất nghiệp điều chỉnh theo mùa giảm xuống 2,4% trong tháng 1, giảm từ 2,7% trong tháng 12 và thấp hơn so với dự báo trung bình của thị trường là 2,7%.
Takuji Aida, nhà kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Societe General cho biết “chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng khá mạnh đang mở rộng trong việc làm trên các thị trường. Điều đó phù hợp với sự phát triển kinh tế của Nhật Bản”. “Tỷ lệ thất nghiệp có thể ổn định dưới 2,5% và nhấn mạnh quan điểm Nhật Bản đang hướng tới thoát khỏi giảm phát một cách bền vững”.
Tỷ lệ việc làm và người nộp đơn là 1,59 không đổi so với tháng trước và đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 1/1974. Dự báo trung bình cho chỉ số này là 1,60.
Lạm phát tiêu dùng của Tokyo tăng nhẹ được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong giá khách sạn và tour chọn gói, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ từ khách Trung Quốc tới thành phố này và tour người Nhật sang Hàn Quốc trong Olympic mùa đông.
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,5% trong quý 4, tiếp tục chuỗi tăng dài nhất kể từ sự bùng nổ năm 1980, nhờ chi phí đầu tư mạnh.
Nhưng lạm phát vẫn xa mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản do các công ty chậm tăng giá và tăng lương, với lý do triển vọng kinh tế không chắc chắn.
Thủ tướng Shinzo Abe đang thúc đẩy các công ty nâng lương 3% hay nhiều hơn để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, gây áp lực lên các công ty chi tiêu lượng tiền mặt tích trữ của họ để mở rộng lợi ích của nền kinh tế đang tăng trưởng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet