menu search
Đóng menu
Đóng

UOB nâng dự báo GDP năm 2022 của Việt Nam lên mức 7%

08:00 01/07/2022

Dựa trên kết quả tăng trưởng mạnh của GDP trong quý 2/2022 và dữ liệu lịch sử, Ngân hàng UOB mới đây đã điều chỉnh tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam lên mức 7%.

Tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam đã gây bất ngờ khi tăng 7,7% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm trước và vượt xa mức dự báo 5,9% từ các tổ chức nghiên cứu (trung bình từ các mức dự báo trong khoảng 4,5-6,5%) và ước tính 6% của UOB.
Sự phục hồi mạnh mẽ của tăng trưởng GDP quý 2/2022 được thúc đẩy bởi hoạt động sản xuất đã tăng tốc trong quý thứ 4 liên tiếp và sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động dịch vụ đã dần lấy lại đà tăng kể từ đợt giảm cuối cùng trong quý 3/2021.
Dựa trên kết quả tăng trưởng mạnh trong quý 2/2022 và dữ liệu lịch sử, UOB cho rằng kết quả hoạt động 6 tháng cuối năm khá tích cực và ngân hàng đang điều chỉnh tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam lên 7% từ mức 6,5% trước đó, giả định không có thêm sự gián đoạn nào do Covid-19 và tăng trưởng GDP của 6 tháng cuối năm vào khoảng 7,6 -7,8%.
UOB cũng nêu lên rằng các rủi ro và thách thức bao gồm tác động của xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra ảnh hưởng tình hình địa chính trị, giá năng lượng và lương thực tăng cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt mang tính cục bộ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể là một rủi ro đến thị trường tài chính tại các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam.
Trong bối cảnh vẫn còn những bất ổn như trên và mặc dù nền kinh tế trong nước đang phát triển ngày một mạnh mẽ hơn, UOB cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tiếp tục giữ ổn định lãi suất, chính sách hiện tại để hỗ trợ phục hồi kinh tế, đặc biệt là khi lạm phát vẫn được kiểm soát trong phạm vi mục tiêu.
VND có thể sẽ vẫn chịu áp lực giảm giá như các đồng tiền châu Á mới nổi khác do khẩu vị rủi ro giảm từ động thái thắt chặt tiền tệ quyết liệt của FED. UOB dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng lên 23.500 vào cuối quý 4/2022.
Công ty Quản lý quỹ VinaCapital mới đây cũng đưa ra đánh giá rằng khả năng chống chọi với các cú sốc kinh tế toàn cầu của Việt Nam đã tốt hơn nhiều so với trước đây. Điều này là nhờ các chính sách của Chính phủ đã đưa ra trong suốt thập kỷ qua để bảo vệ nền kinh tế của đất nước khỏi những cơn bão kinh tế toàn cầu.

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc