menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tháng 8/2024 tăng mạnh

14:57 01/10/2024

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của Trung Quốc tháng 8/2024 tăng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế trong nước suy yếu. 
 
Tuy nhiên, xuất khẩu nhóm hàng nông nghiệp vẫn còn nhiều xáo trộn, trong khi Trung Quốc đang nhập khẩu lượng đậu tương kỷ lục thì nhập khẩu thịt lại giảm mạnh.
Trong tháng 8/2024, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng gần 9%, đạt 309 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 9/2022, trong khi nhập khẩu vẫn trì trệ ở mức 0,5%. Sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ đã thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc vốn đang phải vật lộn với tình trạng giảm phát và bất động sản sụt giảm. Thặng dư thương mại trong tháng 8/2024 đạt 91 tỷ USD.
Bất chấp số liệu xuất khẩu khả quan, làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn vào đã làm dấy lên mối lo ngại ở Mỹ, Nam Mỹ và Châu Âu, dẫn đến việc áp thuế đối với một số sản phẩm như ô tô điện và thép. Với xuất khẩu sang hầu hết các thị trường tăng – đặc biệt là sang EU, Ấn Độ và Brazil – vẫn còn những câu hỏi về tính bền vững của chiến lược tăng trưởng của Trung Quốc khi căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng. Các nhà phân tích cảnh báo rằng nhu cầu nội địa yếu của Trung Quốc, cùng với sự bất ổn kinh tế toàn cầu, gây ra rủi ro cho sự phục hồi kinh tế chung của nước này.
Tốc độ xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh
Xuất khẩu của Đài Loan trong tháng 8/2024 đạt kỷ lục 43,6 tỷ USD, do nhu cầu về thiết bị bán dẫn tăng cao do sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 79% lên mức kỷ lục 11,9 tỷ USD, vượt qua lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và nêu bật sự thay đổi trong chuỗi cung ứng châu Á. Bộ tài chính Đài Loan dự kiến xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2024, được hỗ trợ bởi mùa xuất khẩu cao điểm và nhu cầu liên quan đến AI đang diễn ra.
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đạt mức kỷ lục
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc tháng 8/2024 đạt mức cao kỷ lục 12,14 triệu tấn, tăng mạnh 29% so với tháng 8/2023, phản ánh sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu hạt có dầu của nước này. Nguyên nhân nhập khẩu tăng kỷ lục do:
• Giá thấp nên các thương nhân đã tranh thủ mua vào để dự trữ.
• Những lo ngại về thuế quan có thể tăng nếu cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2024.
• Các tàu bị giữ lại đã được thông quan, góp phần làm tăng số lượng nhập khẩu.
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đạt 70,48 triệu tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.
USDA dự báo nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong năm 2024-25 sẽ đạt 103 triệu tấn. Tỷ lệ sử dụng bột đậu tương làm thức ăn chăn nuôi tăng, nhu cầu ổn định trong ngành chăn nuôi gia cầm và nhu cầu nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng dự kiến sẽ hỗ trợ nhập khẩu tăng. Tuy nhiên, nhu cầu yếu hơn trong lĩnh vực chăn nuôi lợn do sản xuất giảm.
Nhập khẩu thịt của Trung Quốc giảm
Nhập khẩu thịt của Trung Quốc đã giảm đáng kể so với những năm trước. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 4,4 triệu tấn sản phẩm thịt, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 8/2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 565.000 tấn thịt, giảm 9,9% so với tháng 8/2023. Nhập khẩu thịt bò tháng 7/2024 giảm 27% về khối lượng so với cùng kỳ.
Một số yếu tố góp phần làm giảm nhập khẩu thịt của Trung Quốc năm 2024:
• Những khó khăn kinh tế đang tác động đến tiêu dùng cả thịt lợn và thịt bò.
• Trung Quốc có nguồn cung thịt nội địa dồi dào sau khi tăng dự trữ vào năm 2023.
• Sản lượng thịt lợn tại Trung Quốc vẫn ở mức cao, làm giảm nhu cầu nhập khẩu.
• Người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn protein rẻ hơn do kinh tế suy thoái.
• Lệnh cấm nhập khẩu đối với một số cơ sở sản xuất thịt của Mỹ đã hạn chế nguồn cung.
Thịt lợn
• Nhập khẩu thịt lợn có thể tăng nhẹ để bù đắp cho mức giảm 3% của sản xuất trong nước.
• Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc trong quý I/2024 giảm 0,4% so với cùng kỳ, đây là quý giảm đầu tiên trong gần 4 năm.
Thịt bò
• Nhập khẩu thịt bò trong năm 2024 dự kiến sẽ giảm do tồn kho cuối năm cao và nhu cầu không thay đổi.
• Thị phần nhập khẩu thịt bò toàn cầu của Trung Quốc dự báo sẽ thấp hơn 5% so với mức năm 2023.
Gia cầm
• Nhập khẩu thịt gia cầm trong tháng 7/2024 đạt 282 triệu USD, khiến cán cân thương mại âm.
Tác động đến thương mại toàn cầu:
• Xuất khẩu thịt của Mỹ sụt giảm khi Trung Quốc giảm nhập khẩu.
• Brazil tăng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc, tăng 10,2% trong nửa đầu năm 2024.
• Australia chuyển hướng xuất khẩu thịt bò sang Mỹ và Nhật Bản nhiều hơn do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu.
Mặc dù có một số biến động hàng tháng, nhưng tổng lượng thịt nhập khẩu của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2023 do sản xuất trong nước vẫn ở mức cao và các yếu tố kinh tế làm giảm nhu cầu. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong xuất nhập khẩu thịt toàn cầu, trong đó các nước xuất khẩu như Mỹ, Brazil và Australia đang điều chỉnh để thay đổi theo mô hình nhập khẩu của Trung Quốc.

Nguồn:Vinanet/VITIC/porkbusiness.com