Xuất siêu toàn ngành tăng gần 16%, cho thấy đà phục hồi rõ nét của các nhóm hàng chủ lực, từ nông sản đến thủy sản và lâm sản.
7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024 – theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đây là mức tăng tích cực, cho thấy đóng góp rõ nét của ngành vào tăng trưởng kinh tế.
Đặc biệt, giá trị xuất siêu (thặng dư thương mại) của toàn ngành cũng đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với 7 tháng năm 2024, cho thấy hiệu quả vượt trội trong cân bằng thương mại. Riêng trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu đã ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong bức tranh chung, nhóm nông sản tiếp tục giữ vai trò chủ lực với giá trị xuất khẩu ước đạt 21,49 tỷ USD, tăng 17%. Đáng chú ý, sản phẩm chăn nuôi dù chiếm tỷ trọng nhỏ hơn nhưng lại đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất, vươn lên mức 22,1% với 339,2 triệu USD. Các nhóm hàng chủ lực khác như lâm sản đạt 10,38 tỷ USD (tăng 8,6%) và thủy sản đạt 6,06 tỷ USD (tăng 13,8%) cũng cho thấy sự tăng trưởng ổn định và tích cực.
Về thị trường xuất khẩu, châu Á vẫn là điểm đến lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam, chiếm 42,6% tổng giá trị. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ lại đến từ những thị trường đầy tiềm năng khác. Châu Âu nổi lên với mức tăng trưởng giá trị xuất khẩu ngoạn mục, lên tới 43,1% so với cùng kỳ, dù thị phần tổng thể còn khiêm tốn (15,1%). Châu Phi cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng với 88,9%. Hoa Kỳ (chiếm 21%), Trung Quốc (18,4%) và Nhật Bản (7,2%) tiếp tục là ba đối tác nhập khẩu lớn nhất. Trong số đó, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh 23,6%, trong khi Hoa Kỳ tăng 12,1%.
Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực đã có những màn thể hiện xuất sắc. Cà phê là điểm sáng rực rỡ nhất khi giá trị xuất khẩu đạt 6 tỷ USD, tăng vọt 65,1% so với cùng kỳ, mặc dù lượng chỉ tăng 7,6%. Thành công này chủ yếu nhờ vào giá xuất khẩu bình quân tăng hơn 53%.
Đặc biệt, thị trường Mexico đã chứng kiến giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng gấp 88 lần. Tương tự, các mặt hàng như cao su (giá trị tăng 13,9%), hạt điều (tăng 17,4%), và hạt tiêu (tăng gần 30%) đều ghi nhận tăng trưởng đáng kể về giá trị nhờ vào sự đi lên của giá xuất khẩu bình quân, dù khối lượng xuất khẩu có xu hướng giảm nhẹ hoặc tăng ít. Đơn cử, xuất khẩu hạt tiêu sang Anh đã tăng gấp đôi.
Tuy nhiên, không phải tất cả các mặt hàng đều thuận lợi. Gạo là một trường hợp đáng chú ý khi giá trị xuất khẩu đạt 2,81 tỷ USD, lại giảm mạnh 15,9% so với cùng kỳ, mặc dù lượng xuất khẩu tăng 3,1%. Nguyên nhân chính là do giá gạo giảm tới 18,4%.
Dù vậy, xuất khẩu gạo sang Bờ Biển Ngà vẫn tăng gần gấp đôi. Với rau quả, tổng giá trị xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 0,9%, đạt 3,92 tỷ USD. Mặc dù Trung Quốc là thị trường lớn nhất, nhưng giá trị xuất khẩu sang thị trường này lại giảm 24,3%. Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ lại tăng tới 65,5%.
Về cán cân thương mại, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì thặng dư ấn tượng. Gỗ và sản phẩm gỗ vẫn là mặt hàng có thặng dư thương mại lớn nhất, đạt 7,7 tỷ USD, tăng 4,1%. Cà phê đứng thứ hai với thặng dư 5,78 tỷ USD, tăng 66%. Tôm và cá tra cũng góp phần tích cực vào xuất siêu với thặng dư lần lượt tăng 16,3% và 8,3%.
Ngược lại, một số mặt hàng ghi nhận thâm hụt thương mại, trong đó đáng kể nhất là thức ăn gia súc và nguyên liệu với 1,89 tỷ USD và bông các loại với 1,88 tỷ USD.
Những con số ấn tượng trong 7 tháng năm 2025 cho thấy ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu mà còn duy trì được thặng dư thương mại bền vững, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế.
Nguồn:Haiquanonline