menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ yêu cầu các công ty không ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than cho đến năm 2023

15:34 30/01/2023

Ấn Độ đã yêu cầu các công ty không ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than cho đến năm 2030 do nhu cầu điện tăng cao, theo một thông báo của Bộ điện lực liên bang được Reuters xem xét, chỉ hơn hai năm sau khi cam kết ngừng hoạt động. giảm sử dụng nhiên liệu.
 
Tháng 5/2022, Ấn Độ cho biết, họ có kế hoạch giảm phát điện từ ít nhất 81 nhà máy nhiệt điện than trong 4 năm tới, nhưng đề xuất này không liên quan đến việc đóng cửa bất kỳ nhà máy điện than nào trong số 179 nhà máy điện than của họ. Ấn Độ đã không thiết lập một mốc thời gian chính thức để giảm dần việc sử dụng than.
Cơ quan Điện lực Trung ương (CEA) cho biết, tất cả các công ty điện lực đều được khuyến cáo không nên cho bất kỳ tổ máy nhiệt điện (phát điện) nào nghỉ hưu cho đến năm 2030 và đảm bảo tính sẵn sàng của các tổ máy sau khi tiến hành các hoạt động cải tạo và hiện đại hóa nếu được yêu cầu.
CEA, đóng vai trò là cố vấn cho Bộ, đã trích dẫn một cuộc họp tháng 12, trong đó bộ trưởng năng lượng liên bang Ấn Độ đã yêu cầu không cho các nhà máy nhiệt điện già cỗi ngừng hoạt động mà thay vào đó tăng tuổi thọ của các tổ máy đó.
Ấn Độ - nước tiêu thụ, sản xuất và nhập khẩu than lớn thứ hai thế giới, đã giảm gần 1/3 so với mục tiêu bổ sung năng lượng tái tạo vào năm 2022. Than chiếm gần ba phần tư sản lượng điện hàng năm.
Nhu cầu điện ở Ấn Độ đã tăng mạnh trong những tháng gần đây do thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu sử dụng điện trong gia đình tăng lên khi nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà và hoạt động công nghiệp tăng lên sau khi nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19.
Nhu cầu điện năng tối đa được đáp ứng - thước đo lượng điện năng tối đa được cung cấp trong ngày - đã tăng lên mức kỷ lục 210,6 GW vào ngày 18/1, tăng 1,7% so với mức đỉnh trước đó là 207,1 GW ở đỉnh điểm của đợt nắng nóng dữ dội vào tháng 4 năm 2022 gây ra Cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất của Ấn Độ trong hơn 6 năm.
Nhu cầu điện cao điểm đã tăng 5% trong năm 2023. Nếu tăng thêm 3-4% nữa, chúng ta có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác, một quan chức cấp cao tại một bang miền nam Ấn Độ cho biết.
Trước đó, vào cuối tháng 10/2023, một ủy ban chuyên gia do Bộ Điện lực Ấn Độ chỉ định đã đệ trình các khuyến nghị mới để sửa đổi Chính sách Điện lực Quốc gia của Ấn Độ (NEP) và khuyến nghị nước này dừng việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới. Đề xuất của ủy ban trên hiện vẫn đang được xem xét, một quan chức cấp cao của Chính phủ Ấn Độ cho biết.
Các khuyến nghị bao gồm chỉ thay thế các nhà máy than cũ bằng các nhà máy mới khi nhà máy này "được xây dựng một cách thuyết phục rằng không thể đáp ứng được nhu cầu dự kiến từ các nguồn nhiên liệu không hóa thạch thay thế".
Đề xuất tạm dừng nhà máy sản xuất than mới là một bước ngoặt so với các chiến lược chính sách điện quốc gia đã được áp dụng trước đây của Ấn Độ, trong đó tuyên bố than là nguồn vật liệu sản xuất điện giá rẻ và không nên bị loại bỏ.
Tuy nhiên, Ấn Độ dự kiến sẽ không sớm loại bỏ việc sử dụng than đá tại quốc gia này.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, nhu cầu sử dụng than trên toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2021 và năm 2022, bất chấp nhiều cam kết đưa phát thải ròng về mức 0 được đưa ra.
Dựa trên xu hướng hiện tại, nhu cầu than trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng lên 8.025 triệu tấn vào năm 2022, mức cao nhất từng thấy và duy trì ở số lượng này đến năm 2024, IEA cho biết trong báo cáo thường niên về than năm 2021 được công bố vào ngày 24/12.
Trong hai năm tới, nhu cầu than toàn cầu thậm chí có thể đạt mức cao kỷ lục mới khi các thị trường mới nổi, đi đầu là Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng tiêu thụ than, vốn được thiết lập để vượt qua sự suy giảm ở các nền kinh tế phát triển, theo IEA. Tại Ấn Độ, tăng trưởng kinh tế mạnh hơn và quá trình điện khí hóa ngày càng tăng được dự báo sẽ thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu sử dụng than ở mức 4% hàng năm cho đến năm 2024, IEA lưu ý.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters