menu search
Đóng menu
Đóng

Các công ty dầu mỏ giảm mạnh chi phí do chưa chắc giá sẽ hồi phục

22:37 04/09/2016

Vinanet - Các giám đốc điều hành và giới phân tích cho biết các công ty dầu mỏ cắt giảm sâu chi phí thông qua chuẩn hóa và hiệu quả để giữ lợi nhuận trong khi duy trì cổ tức, do dư cung đẩy lùi khả năng phục hồi giá dầu.

Lĩnh vực này đã giảm số việc làm, dự án và đầu tư để đối phó với việc giá dầu giảm 60% trong hai năm qua, với công ty tư vấn Wood Mackenzie đưa ra số liệu giảm chi tiêu trong thăm dò và sản xuất 56 công ty dầu và khí đốt hàng đầu 49% hay 230 tỷ USD trong giai đoạn này.

Nhưng hy vọng đối với sự phục hồi mạnh trong giá đã bị dập tắt bởi dư cung duy trì, nghĩa là các công ty phải tiếp tục giảm chi phí ít nhất một năm nữa.

Ryan Lance, giám đốc điều hành của ConocoPhillips, công ty dầu mỏ độc lập lớn nhất thế giới, cho biết mấu chốt để giảm chi phí hòa vốn của các dự án “nhiều như bạn có thể” và cố gắng giữ tiền mặt một cách linh hoạt.

Ông cho biết “bạn không nên có tất cả mọi thứ gắn trong các dự án rất lớn do bạn có thể phải đối phó với sự sụt giảm trong doanh thu 70% trong 6 tháng”. Lance cho biết “việc cắt giảm chi phí sẽ tiếp tục”.

Hôm 26/8, công ty Statoil của Norway cho biết họ đã quản lý để giảm tiếp chi phí vào giai đoạn đầu của giếng Johan Sverdrup, giếng dầu Biển Bắc lớn nhất tìm thấy trong ba thập kỷ qua, xuống 99 tỷ crown (12 tỷ USD) từ dự báo ban đầu 123 tỷ crown.

Công ty này đang điều chỉnh toàn bộ danh mục đầu tư của họ để xác định các dự án mà có thể được phát triển với các khái niệm tốt hơn, các phương pháp chuẩn hóa và khoan hiệu quả hơn, tất cả trong một nỗ lực mang lại chi phí hòa vốn thấp hơn.

John Browne chủ tịch điều hành của LetterOne do tỷ phú người nga Mikkhail Fridman thành lập phát biểu chi phí phát triển giếng khí đốt Zidane bên ngoài Norway được cắt giảm 20%. LetterOne kiểm soát DEA mà là công ty điều hành giếng này.

Tiềm năng trở lại thị trường của khoảng 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Libya và Nigeria cộng với tình trạng không rõ ràng về sản lượng của Iran và Iraq có thể đẩy việc tái cân bằng tiếp tục rời xa hơn nhiều người kỳ vọng. Lance cho biết “dư cung sẽ mở rộng vào năm 2017”.

Win Thomas, trưởng cố vấn năng lượng của Shell trả lời Reuters “tất cả những thứ này, khi chúng quay lại thị trường, có thể một lần nữa trì hoãn việc cân bằng thực sự”.

Viễn cảnh lạc quan nhất từ Thomas là thị trường tái cân bằng cuối năm nay. “Điều này có thể xảy ra bất cứ thời điểm này từ nửa cuối năm nay đến nửa cuối năm tới”.

CEO của Statoil, Eldar Saetre cũng phát biểu với Reuters “nó có thể là một thời gian dài trong năm 2017 trước khi chúng tôi thấy tình trạng tồn kho tự bình thường hóa”.

Trong lúc đó các công ty dầu mỏ sẽ phải bảo vệ lợi nhuận do họ không muốn dừng thanh toán cho các cổ đông.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet