menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà máy lọc dầu, nhà sản xuất ở Gulf Coast gắng sức chống bão nhiệt đới

16:02 23/08/2017

Vinanet - Các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt từ Mexico tới Louisiana đang đối phó với mưa lớn và gió trong tuần này do tàn dư của một cơn bão nhiệt đới đang lưu thông trên bán đảo Yucatan của Mexico đe dọa sẽ phát triển thành một cơn bão cyclone (được dùng để chỉ những cơn bão hình thành và xuất hiện ở nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương).
Trung tâm Bão Quốc gia cho biết tàn dư của cơn bão nhiệt đối Harvey đã rải rác khắp Mexico, có 90% cơ hội phát triển thành một cơn bão trong hai ngày tới.
Một cơn áp thấp nhiệt đới có thể có thể hình thành qua vịnh Campeche, nơi gần 80% sản lượng dầu mỏ và khí đốt của Mexico, vào thứ tư và thứ năm (23 và 24/8) và hướng tới bờ biển Texas vào thứ sáu.
Cơn bão này có thể phát triển thành một cơn bão loại 1 với tốc độ gió ít nhất 74 mile/giờ (120 kph) vào thứ sáu, và di chuyển chậm hay thậm chí trì hoãn tới trung tâm Texas vào cuối tuần.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Vịnh Mexico của Mỹ hiện nay chiếm khoảng 17% sản lượng dầu mỏ quốc gia và 5% sản lượng khí tự nhiên khô. Hơn 45% công suất lọc dầu của quốc gia dọc theo Gulf Coast.
Mưa liên tiếp hoặc gió mạnh có thể làm gián đoạn sản xuất dầu mỏ và khí đốt, do các công ty sơ tán giàn khai thác dầu khi tại Vịnh Mexico và các nhà máy lọc dầu dọc theo bờ biển đối mặt với tiềm năng bị lụt.
Corpus Christi, nơi cơn bão này có thể đổ bộ đầu tiên, là một kho cảng xuất khẩu và lọc dầu và khí đốt lớn. Tập đoàn Valero, Flint Hills Resources và Citgo Petroleum tổng cộng có công suất lọc dầu 750.000 thùng/ngày tại khu vực này.
Giá bán buôn xăng dọc theo khu vực Gulf Coast tăng nhẹ trong ngày 23/8 trước cơn bão.
Theo NHC riêng một khu vực rộng lớn mưa và sấm sét ở Bahamas có 30% cơ hội phát triển thành một cơn báo cyclone trong 5 ngày tới. Hệ thống đó có thể mang mưa rào và khả năng lụt tới bán đảo Florida.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet