menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ xuất khẩu dầu diesel lưu huỳnh thấp

09:01 03/11/2017

Vinanet - Các nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ đang xuất khẩu dầu diesel lưu huỳnh thấp được thấy là hiếm có, do công suất xử lý dầu thô trở lại trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm bởi thuế doanh thu mới và do việc ngập lụt tại các khu vực làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Xuất khẩu được dự kiến tiếp tục cho đến cuối năm nay, dường như đè nặng lên sự chênh lệch giá của loại lưu huỳnh thấp, đã giảm một nửa từ khi tăng trên 2 USD sau bão do nhu cầu nhập khẩu của Mỹ.
Trong khi tổng thể Ấn Độ là nhà xuất khẩu ròng dầu diesel, xuất khẩu thường được thực hiện bởi các nhà máy lọc dầu tư nhân như Reliance Industries và Essar Oil, với các công ty lọc dầu nhà nước thường không xuất khẩu nhiên liệu này.
Tuy nhiên, hiện nay các nhà máy lọc dầu quốc doanh trở lại hoạt động sau bảo dưỡng và sau khi nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn hàm lượng lưu huỳnh chặt chẽ, và nguồn cung sản phẩm của họ đã tăng. Công suất diesel đã bị thiệt hại do tăng trưởng nhu cầu của Ấn Độ đối với nhiên liệu này sụt giảm xuống một nửa mức trong năm 2016, sự sụt giảm trong quý 1 bởi chính sách phi tiền tệ hóa của New Delhi, theo Joe Willis, một nhà phân tích cao cấp tại Wood Mackenzie.
Willis bổ sung “ngoài ra, ngập lụt nặng nề và giá diesel bán lẻ tăng vọt, sau khi sửa đối giá hàng ngày đã gây áp lực lên nhu cầu năm 2017”.
Tăng trưởng nhu cầu cũng bị thiệt hại bởi thuế hàng hóa và dịch vụ gần đây đã hạn chế sản xuất và nhu cầu nhiên liệu. Ngập lụt nặng nề ở nhiều nơi Ấn Độ và mùa mưa làm giảm nhu cầu sử dụng dầu diesel trong việc bơm tưới tiêu.
Điều đó dẫn tới các nhà máy lọc dầu quốc doanh Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ, Tập đoàn Dầu khí Bharat, công ty Lọc và Hóa dầu Mangalore đã chào bán 260.000 tấn diesel lưu huỳnh thấp trong tháng 11.
Ba công ty nhà nước này cũng đã bán 205.000 tấn diesel với hàm lượng lưu huỳnh 50 ppm trong tháng 10 và 65.000 tấn trong tháng 9. Họ hầu như vắng bóng trên thị trường giao ngay trước đó và họ đã là nhà nhập khẩu nhiên liệu này hồi đầu năm nay.
Do nhu cầu chậm lại và tồn kho sản phẩm tăng, tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ IOC cũng bán diesel thông qua một hợp đồng kỳ hạn 6 tháng, trong khi nhà máy lọc dầu Numaligarh đã ký một hợp đồng dài hạn để cung cấp dầu diesel cho Bangladesh.
Việc mở rộng nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được dự kiến bổ sung 165.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong nửa cuối năm nay.
Trong khi tăng trưởng nhu cầu dầu diesel được dự kiến giảm 40.000 thùng/ngày trong năm nay, họ được dự kiến phục hồi lên 60.000 thùng/ngày trong năm tới, bởi các dự án xây dựng sẽ nâng nhu cầu nhiên liệu này và hỗ trợ từ cuộc vận động tranh cử cuối năm 2018 cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019.
Nguồn:VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet