menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ hứa đồng thời tăng sản lượng và thu nhập

14:36 06/11/2017

Vinanet - Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ trả lời các nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn để thu nhập tốt hơn rằng họ có thể tiếp tục tăng cường sản lượng dầu mỏ tích cực và vẫn thực hiện kiếm tiền cho các cổ đông.
Các nhà đầu tư đã thúc đẩy các công ty dầu đá phiến Mỹ tập trung vào lợi nhuận hơn là tăng sản lượng, một động thái đe dọa làm chậm lại tăng trưởng nguồn cung chóng mặt được gây ra bởi cuộc cách mạng đá phiến tại nước tiêu dùng dầu mỏ hàng đầu thế giới này.
Đối với OPEC, việc gia tăng sản lượng dầu đá phiến chậm lại sẽ được chào đón. Tổ chức này đã hạn chế sản lượng của các thành viên để kết thúc dư thừa nguồn cung và tăng giá dầu, chỉ có việc tìm cách gia tăng dầu đá phiến và xuất khẩu kỷ lục của Mỹ đã làm giảm tác động của việc hạn chế này.
Nhưng trong các bình luận về lợi nhuận quý 3 gần đây, các nhà điều hành dầu đá phiến đã đưa tín hiệu họ mong đợi đồng thời tăng lợi nhuận và sản lượng.
Ít nhất 7 công ty dầu đá phiến lớn nhất Mỹ gồm Noble Energy và Devon Energy, dự báo tăng sản lượng 10% hay tốt hơn trong quý này tại lưu vực Permian ở Tây Texas và New Mexico, nơi có mỏ dầu lớn nhất Mỹ.
Nền tảng của nỗ lực này là nhu cầu và giá dầu thô toàn cầu ngày càng tăng, giá đã tăng khoảng 30% kể từ mức thấp hồi tháng 6. Các nhà sản xuất dầu đá phiến cũng chứng minh họ có thể thúc đẩy tăng sản lượng ngay cả sau khi báo cáo một số giếng dầu Permian đã bấn đầu cho thêm khí tự nhiên, một dấu hiệu giếng đã khai thác nhiều.
Todd Heltman, nhà sản lý tài sản của Neuberger Berman, đầu tư vào các nhà sản xuất dầu đá phiến nói “tôi nghĩ lĩnh vực này đang thay đổi để tốt hơn”.
Công ty Devon có kế hoạch tăng sản lượng dầu mỏ 20% trong quý này từ các mỏ ở Permian và Oklahoma và chi tiêu ít hơn cho mỗi giếng mới.
Dave Hager giám đốc điều hành của Devon cho biết “chúng tôi đang tiến hành các bước thích hợp để trở thành một nhà lãnh đạo của ngành với cách tiếp cận có kỷ luật với phân bổ vốn”.
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ được dự kiến đạt 6,1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng này, tăng 35% so với một năm trước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Kiểm kê các giếng khoan chưa hoàn thiện, một tồn đọng cho sản lượng tương lai, trong tháng 9 đạt 7.120 giếng tăng 42,6% so với cùng kỳ một năm trước và ở mức cao nhất từ trước tới nay. Trong khi số lượng các giếng khoan dầu tại Mỹ giảm trong những tháng gần đây, hiệu quả của mỗi giếng tăng mạnh trong năm qua.
Công ty EOG Resources đã tăng sản lượng quý 3 khoảng 8% và xoay quanh 100 triệu USD lợi nhuận, so với một khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, một phần bởi giá dầu tăng. CEO Bill Thomas cho biết công ty này có mục tiêu tăng sản lượng dầu thô tại Mỹ 20% trong năm nay so với năm ngoái. Cổ phiếu của họ đã tăng gần 17% kể từ tháng 8.
Noble Energy dự báo sản lượng dầu đá phiến quý 4 của họ sẽ tăng 15% lên ít nhất 102.000 thùng/ngày.
Tim Dove, CEO của công ty Pioneer Natural Resources nói “nếu bạn nhìn vào tăng trưởng từ hoạt động khoan ở lưu vực Permian của chúng tôi, bạn có thể thấy sự gia tăng rất đáng kể khoảng 15% trong tăng trưởng sản lượng dầu mỏ”.
Pioneer, một trong các nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất ở Permian, có kế hoạch tăng sản lượng dầu đá phiến ít nhất 16.000 thùng/ngày trong quý này. Cổ phiếu công ty này tăng 15,4% kể từ đầu tháng 8.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến ngoài khu vực Texas cũng tăng sản lượng.
Tập đoàn dầu khí Whiting, hoạt động tại khu vực Bakken ở Bắc Dakota có kế hoạch tăng sản lượng của họ 10% trong quý 4.
Jim Volker, cựu CEO của Whiting đã nghỉ hưu nói “chúng tôi tin vào các khu vực chúng tôi đang khoan đến cuối năm nay và thực sự đến cuối năm 2018”.
Công ty Cotinental và Parsley, hai nhà sản xuất dầu đá phiến lớn của Mỹ sẽ phát hành kế quả hàng quý vào tuần này.
Căng thẳng cho OPEC
Việc gia tăng dầu đá phiến của Mỹ được OPEC theo dõi chặt chẽ và sẽ có thể là trong vị trí nổi bật khi tổ chức OPEC và các nhà sản xuất lớn khác nhóm hợp vào ngày 30/11 tại Vienna.
Emmanuel Kachikwu, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria cảnh báo tại cuộc họp của OPEC hồi tháng 5 rằng tổ chức này sẽ phải ngồi lại và xem xét quy trình nào chúng ta cần phải làm nếu sản lượng dầu đá phiến Mỹ tiếp tục gây sức ép lên các thị trường toàn cầu.
Tập đoàn Chevron và Exxon Mobil có thể đưa ra các kế hoạch tích cực cho sản xuất dấu đá phiến Mỹ, đặc biệt tại Permian.
Exxon có kế hoạch tăng số lượng giàn khoan 50% lên 30 giàn vào cuối năm tới. Vào năm 2020, Exxon dự kiến sản lượng dầu mỏ của Permian tăng 45%.
Chevron đã điều hành tại Permian kể từ những năm 1930, gần đây đã bổ sung giàn khoan thứ 15 tại khu vực Permian, với kế hoạch bổ sung thêm 5 giàn nữa.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet