menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà sản xuất thép Nhật Bản đối mặt với giá nguyên liệu thô ngày càng tăng

16:08 07/12/2017

Vinanet - Giá của các nguyên liệu thô để sản xuất thép đang tăng, với thép phế liệu sử dụng trong lò điện tăng 25% so với đầu năm nay ở Nhật Bản, và than cốc sử dụng trong các lò cao đắt hơn 20% so với mức thấp hồi tháng 10.
Nhu cầu thép toàn cầu mạnh tại Nhật Bản, nơi việc xây dựng tại Tokyo đang tiếp diễn, và tại Đông nam châu Á. Thép phế liệu được sản xuất bởi các nhà sản xuất thép lò điện tại khu vực Kanto hiện nay chi phí khoảng 34.500 yên (308 USD)/tấn đối với sản phẩm chuẩn này - một mức không được thấy trong 3 năm 10 tháng. Chỉ trong riêng tháng qua, giá đã tăng vọt 11%, phản ánh nhu cầu trong nước tăng cũng như tình trạng tại các thị trường nước.
Theo một công ty giao dịch thép của Nhật Bản, thép phế liệu sử dụng bởi lò điện tăng 10% so với nửa năm trước.
Số liệu trong ngành cho thấy 39 triệu tấn thép phế liệu đã cung cấp tại Nhật Bản trong năm tài chính 2015 với 8 triệu tấn đã xuất khẩu, một động lực nơi thị trường quốc tế có ảnh hưởng tới tới tình trạng trong nước. Takayoshi Meiga, chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất thép cho biết “có một nhu cầu mạnh đối với thép phế liệu, đặc biệt tại Đông nam Á, vì thế chúng tôi dự kiến giá không giảm”. Chi phí ngày càng tăng đã thúc đẩy các nhà sản xuất thép lò điện ở Nhật Bản bắt đầu các bước tăng giá. Nhà sản xuất thép Tokyo Steel sẽ nâng giá 3.00 yên/tấn đối với tất cả các sản phẩm bắt đầu với các hợp đồng tháng 12, và các động thái tương tự được thông báo bởi các nhà sản xuất thép phẳng Oji Steel và Shinkansai Steel.
Giá than cốc sử dụng cho các lòa cao cũng tăng. Giá than cốc ở thị trường giao ngay Australia tăng gần 20% trong tháng qua lên khoảng 210 USD/tấn.
Một lý do là hiện nay Trung Quốc phụ thuộc nhập khẩu. Nhưng các yếu tố phía nguồn cung cũng đóng một vai trò. Một số mỏ than tại Australia đang sản xuất yếu kém, vì thế các tàu đang tắc nghẽn đợi chất hàng.
Trong khi đó, quặng sắt đang giao dịch quanh 67 USD/tấn trên thị trường giao ngay, di chuyển ở mức cao nhất trong 10 tuần.
Với chi phí nguyên liệu thô đang tăng, giá các sản phẩm thép dường như tăng cả ở Nhật Bản và những nơi khác. Các công ty trên thị trường thứ cấp đã bắt đầu lên kế hoạch cho đợt tăng giá khác trong tháng 12.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet