menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty NOC của Libya tuyên bố bất khả kháng về mỏ dầu El Sharara

09:55 19/12/2018

Vinanet - Công ty dầu nhà nước Libya, NOC đã tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu lớn nhất quốc gia này, El Sharara, một tuần sau khi thông báo bỏ hợp đồng xuất khẩu từ mỏ này vì người biểu tình chiếm giữ.
El Sharara sản xuất 315.000 thùng dầu mỗi ngày, đã bị chiếm giữ bởi các nhóm bộ lạc, người biểu tình được trang bị vũ trang và những người bảo vệ nhà nước yêu cầu thanh toán lương và quỹ phát triển.
Các quan chức tại quốc gia Bắc Phi này không thể thuyết phục các tổ chức rời khỏi vị trí không đảm bảo này trong bối cảnh bất đồng về cách xử lý tốt nhất. Một số quan chức ủng hộ việc thanh toán tiền mặt nhanh chóng cho những người chiếm giữ, nhưng các quan chức NOC cảnh báo rằng điều đó sẽ khuyến khích nhiều đợt phong tỏa hơn, các công nhân tại El Sharara cho biết.
NOC đã mô tả những người chiếm giữ là dân quân đang cố gắng để được thanh toán tiền lương bảo vệ mỏ. Đây là một chủ để định kỳ tại Libya, nơi nhiều người thấy việc chiếm đóng các cơ sở của NOC như một cách dễ dàng để được các cơ quan nhà nước yếu kém lắng nghe.
NOC cho biết việc bơm dầu sẽ chỉ khởi động lại sau khi việc sắp xếp an ninh thay thế được đưa ra.
Mustafa Sanall chủ tịch NOC cho biết trong một tuyên bố “sản xuất tại Sharara buộc phải đóng cửa bởi một tổ chức vũ trang - Tiểu đoàn 30 và công ty hỗ trợ dân sự - đã tuyên bố cung cấp an toàn tại mỏ dầu này, nhưng đe dọa bạo lực chống lại nhân viên NOC”.
Việc phong tỏa trở nên phức tạp bởi sự hiện diện của bộ lạc, người đã tranh cãi chống lại việc thanh toán tiền mặt nhanh chóng cho biết họ muốn các quỹ để cải thiện bệnh viện và các dịch vụ khác.
Trong một nỗ lực để giành chiến thắng trong cộng đồng, một tuyên bố của NOC cho biết họ đã gửi 108 xe tải mang 3,479 triệu lít nhiên liệu, 1,493 lít dầu diesel và 5 xe tại mang 100 tấn khí đốt tới thành phố miền nam vủa Sabha. Việc phân phối sẽ được hợp tác với các cộng đồng để đảm bảo nhiên liệu được bán ở mức giá trợ cấp chính thức. Miền nam bị thiếu hụt nhiên liệu vì bị buôn lậu ra nước ngoài.
Việc đóng cửa mỏ El Sharara không ảnh hưởng tới mỏ El Feel, cũng nằm ở miền nam. Mỏ này tiếp tục bơm khoảng 70.000 thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet