menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty Vitol dự đoán giá dầu giảm trong ngắn hạn

16:23 06/09/2019

Vinanet - Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh dầu lớn nhất thế giới Vitol cho biết ông dự kiến giá dầu sẽ giảm trong ngắn hạn nhưng không duy trì dưới 50 USD/thùng.
Giá dầu toàn cầu giảm mạnh trong tháng trước do những dấu hiệu kinh tế thế giới chậm lại và cuộc chiến thương mại sẽ tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Vitol, Russell Hardy nói “tôi dự kiến giá trong quý 4 yếu hơn nhưng không thể duy trì dưới 50 USD/thùng vì 45 USD đối với dầu đá phiến sẽ dẫn tới cắt giảm chi phí”.
Đối với phần lớn trong tháng 8/2019, dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch dưới 60 USD/thùng. Hợp đồng này kể từ đó đã phục hồi giao dịch khoảng 60 USD/thùng, với dầu WTI giao dịch quan 56 USD/thùng.
Bất chấp việc giảm sản lượng của OPEC+, giá dầu đã sụt giảm từ mức đỉnh hồi tháng 4/2019 trên 75 USD/thùng. Trong tháng 7/2019, OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác đã gia hạn hiệp ước giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày tới tháng 3/2020 để giảm tồn kho, hỗ trợ giá.
Mặc dù những cải tiến công nghệ đã khiến việc khai thác dầu đá phiến của Mỹ hiệu quả hơn kể từ đợt khủng hoảng giá dầu năm 2014, tuy nhiên quá trình tăng cường vốn vẫn dễ bị tổn thương bởi giá thấp và chiến lược khoan sụt giảm trong năm nay.
Các công ty của Mỹ cắt giảm số lượng giàn khoan dầu trong tháng trước, đưa số giàn khoan xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2018.
Trong tương lai, Hardy cho biết ông dự kiến giá dầu khoảng 60 USD/thùng trong năm 2020 khi có thêm 2 triệu thùng/ngày cung cấp vào thị trường này.
Hai đường ống dẫn dầu chính của Mỹ đã khởi động trong tháng trước, giảm đi một nút thắt trên đất liền khi có thể mang khoảng 1 triệu thùng/ngày sang Bờ Vịnh Mỹ trong khi mỏ Johan Sverdrup tại Biển Bắc dự kiến đạt đỉnh cao sản lượng 440.000 thùng/ngày trong mùa hè năm 2020.
Vấn đề nguồn cung do các lệnh trừng phạt với Iran và Venezuela và khả năng thiếu hụt tại Libya có thể giúp cân bằng thị trường.
Từ tháng 1/2019, các tàu sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn nhiên liệu quốc tế mới. Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã giảm hàn lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu cho tàu xuống 0,5% từ dầu mazut có hàm lượng lưu huỳnh cao 3,5% HSFO sử dụng hiện nay.
Các tàu có bộ phận làm sạch lưu huỳnh gọi là máy lọc vẫn có thể sử dụng HSFO nhưng đại đa số chưa lắp đặt những hệ thống này và hoặc sẽ cần sử dụng dầu mazut có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO).
Đó sẽ là một sự thay đổi địa chất trong ngành do các nhà máy lọc dầu nâng cấp hay điều chỉnh chất lượng dầu thô đầu vào để sản xuất các nhiên liệu sạch hơn cho các nhà điều hành cảnh.
Giá dầu thô ngọt nặng và trung bình là ý tưởng để sản xuất VLSFO đã tăng và nhiều nhà phân tích, thương nhân dự kiến một sự thay đổi hỗn loạn trong tháng 1/2019 khi thế giới điều chỉnh.
Ông Hardy dự kiến đủ nguồn cung nhiên liệu sạch hơn tại các kho cảng chính khi chuyển đổi có hiệu lực trong tháng 1/2020 nhưng thị trường thắt chặt hơn vào cuối năm đó.
Ông nói “6 tuần trước, chúng tôi đã có chủ tàu cũ bắt đầu gọi điện kiểm tra VLSFO. Một số khách hàng mua hàng để tăng cường dự trữ. Nhu cầu vẫn không giảm đi nhưng chúng tôi dự kiến tiếp tục trong tháng tới để lưu trữ”.
Vitol đang xây dựng một nhà máy lọc nhỏ tại kho dầu ở Malaysia và nhà máy lọc dầu tại Fujairah cũng sẵn sàng sản xuất nhiên liệu sạch hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet