menu search
Đóng menu
Đóng

Dự án đường ống khí đốt của Nga tiếp diễn bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ

22:16 05/08/2017

Vinanet - Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ gây khó khăn hơn cho Nga trong việc xây dựng hai đường ống xuất khẩu sang châu Âu nhưng các dự án này không thể bị dừng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cưỡng ký kết các đạo luật chống lại Nga, nhưng một số biệt pháp là tùy chọn và hầu hết các nhà quan sát tin tưởng ông sẽ không thực hiện hành động chống lại cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.
Điều này sẽ cho phép hai dự án đường ống lớn của Gazprom tiếp tục, mặc dù ở mức giá cao hơn và chậm trễ.
Kremlin, phụ thuộc vào doanh thu dầu mỏ và khí đốt, cho rằng các đường ống sang Đức và Thổ Nhĩ Kỳ - Nord Stream 2 và TurkStream - là rất quan trọng để tăng thị phần ở châu Âu.
Họ cũng lo sợ rằng các đối tác phương Tây - cần phải phát triển mỏ khí đốt nước sâu, đá phiến và Bắc cực để lấp đầy công suất các đường ống - sẽ sợ hãi bởi các lệnh trừng phạt này.
Gazprom đã cảnh báo các nhà đầu tư trong tháng trước rằng các lệnh trừng phạt có thể dẫn đến trì hoãn hay làm suy yếu hay ngăn cản việc hoàn thành các dự án.
Với tất cả điều đó, nhà khí đốt khổng lồ này của Nga đang thực hiện các bước giảm tác động của các lệnh trừng phạt.
Họ đã đẩy nhanh việc lắp đặt đường ống của nhà thầu Allseas Group, Thụy Sỹ dưới biển đen cho đường ống TurkStream – mặc dù chưa có thỏa thuận cuối cùng về nơi được ống này sẽ đổ bộ vào. Họ cũng nhanh chóng xây dựng đường ống TurkStream thứ hai để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.
Một phát ngôn viên của Allseas cho biết 100 km trong số 900 km đường ống đầu tiên đã được xây dựng kể từ 23/6 và công việc đang diễn ra cho đường ống thứ hai.
Chi phí lớn nhất cho bất kỳ sự chậm trễ nào với các đường ống mới có thể từ phí vận chuyển tăng lên trả cho Ukraine, tuyến đường khí đốt của Nga theo truyền thống sang châu Âu.
Nord Stream 2 và TurkStream vòng qua Ukraine, nhưng nếu chúng được đưa vào sử dụng muộn, Gazprom sẽ phải tiếp tục sử dùng tuyến đường Ukraine và có thể phải trả thêm.
Liên minh châu Âu, đang lo sợ các lệnh trừng phạt sẽ gây thiệt hại cho các dự án dầu mỏ và khí đốt họ phụ thuộc, cho biết họ sẵn sàng trả đũa trừ khi Mỹ đảm bảo rằng các công ty châu Âu sẽ không là mục tiêu nhắm tới.
Có 5 công ty phương Tây đã đầu tư vào Nord Strem 2 - Wintershall và Uniper của Đức, OMV của Áo, Anglo-Dutch Shell và Engie của Pháp – cho biết còn quá sớm để đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt.
Hiện nay họ đang thỏa thuận bởi cam kết lên tới 950 triệu euro để tài trợ cho 1.225 km Nord Stream 2.
Mặc dù Tổng thống Trump mong muốn thúc đẩy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ sang châu Âu mà có thể cạnh tranh với khí đốt của Nga, ông không muốn các lệnh trừng phạt để có được điều này trong nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine.
Do đó các quan chức EU, các nguồn tin trong ngành và các chuyên gia nghi ngờ rằng Trump sẽ sử dụng những gì ông coi như những biện pháp trừng phạt “rạn nứt đáng kể” để trừng phạt Moscow.
Tuy nhiên luật trừng phạt được dự kiến cản trở những nỗ lực của Gazprom trong việc quyên tiền. Các nhà phân tích tài chính cho biết Gazprom sẽ phải tự chịu chi phí bổ sung, phụ thuộc vào các ngân hàng nhà nước Nga, hoặc tìm kiếm tiền từ các ngân hàng châu Á.
Các nguồn tin cho biết các khoản vay từ đối tác phương tây cho Nord Stream 2 đã trên mức thị trường phản ánh nguy cơ chính trị trong hợp tác với Nga trong một dự án mà cũng phải đối mặt với sự phản đối ở châu Âu.
Một phát ngôn viên của Nord Stream 2 cho biết hơn 200 công ty bên ngoài Nga từ 17 nước, phần lớn là châu Âu đang xây dựng đường ống này. Hầu hết các hợp đồng lớn về thép, hậu cần và xây dựng đã được ký kết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet