menu search
Đóng menu
Đóng

Dự án gió, năng lượng mặt trời của Brazil đình trệ do nhu cầu điện vẫn chậm

16:12 07/07/2017

Vinanet - Chính phủ Brazil sẽ không cấp giấy phép mới cho các dự án điện gió và mặt trời, bất chấp những yêu cầu từ lĩnh vực năng lượng tái tạo, do các thị trường điện vật lộn với dư cung trong một nền kinh tế khó khăn.
Brazil là một trong số các thị trường phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực điện gió nửa đầu thập kỷ này với một loạt các nông trại xuất hiện dọc bờ biển rộng lớn, lộng gió của quốc gia này. Nhưng suy thoái sâu bắt đầu vào đầu năm 2014 và từ đó Brazil dừng lại xu hướng này.
Giấy phép gần nhất cho các dự án điện gió hay năng lượng mặt trời mới đã được cấp phép trong năm 2015. Một cuộc đấu giá giấy phép đã bị đình lại trong năm 2016 và không thể cấp giấy phép mới trong năm nay.
Thứ trưởng Bộ Năng lượng Paulo Pedrosa cho biết tại hội nghị Sao Paulo tuần trước “chúng tôi không thể chọn một phân đoạn và nói nó được cách ly khỏi cuộc khủng hoảng, cho nó một nhu cầu được đảm bảo”. “Việc xem xét nghiêm túc khía cạnh kỹ thuật, chúng tôi phải nói không”.
Pedrosa cho biết chính phủ đã nhận được các yêu cầu từ thị trường thiết bị gió và năng lượng mặt trời để tiếp tục cấp giấy phép. Ông cho biết sức ép cũng đến từ các thống đốc các bang giữ phần lớn công suất điện gió tại Brazil.
Bất chấp những áp lực này, Pedrosa cho biết họ thậm chí không thể đoán khi nào chính phủ sẽ tiếp tục cấp giấy phép cho các dự án này.
Khi ngành điện tái tạo bùng nổ vào đầu thập kỷ này, Brazil đã thu hút các nhà sản xuất turbine gió như Vestas Wind Systems của Đan Mạch, GE của Mỹ và Gamesa của Tây Ban Nha. Số đơn đặt hàng của họ ngày càng ít hơn do các dự án cũ đã hoàn thành và không có nhu cầu mới.
Những nhà sản xuất mới đến như nhà sản xuất bảng quang điện BYD và năng lượng mặt trời Canada có thể cảm nhận thiếu hụt đơn hàng.
Erik Rego, một tư vấn lĩnh vực điện tại Excelência Energética đã đồng ý với lập trường của chính phủ. Ông cho biết không cần các dự án mới trừ khi chính phủ quyết định khuyến khích ngành này và xây dựng bộ đệm khi nhu cầu điện tăng.
Kể từ khi không có nhu cầu từ các nhà phân phối điện, một cách để tạo ra các dự án mới sẽ bao gồm trong một kế hoạch xây dựng công suất dự phòng của chính phủ như một cách để đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu tăng nhanh chóng.
Nguồn: VITIC/Reuter
 

Nguồn:Vinanet