menu search
Đóng menu
Đóng

Đức, Ba Lan, Slovakia dừng nhập khẩu dầu qua đường ống của Nga vì lo ngại chất lượng

15:08 26/04/2019

Vinanet - Ba Lan, Đức và Slovakia đã dừng nhập khẩu dầu từ Nga qua một đường ống chính, với lý do chất lượng kém và gây ra cuộc khủng hoảng hiếm hoi về nguồn cung từ quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới này.
Việc dừng nhập khầu từ đường ống Druzhba có thể khiến các khách hàng phương Tây khiếu nại pháp lý chống lại các nhà cung cấp của Nga, những người trở lại tìm kiếm sự bồi thường từ công ty độc quyền đường ống Transneft thuộc Nga.
Việc đình chỉ cắt đứt tuyến đường cung cấp chính cho các nhà máy lọc dầu của Ba Lan thuộc sở hữu của PKN Orlen và Grupa Lotos, cũng như các nhà máy tại Đức thuộc sở hữu của Total, Shell, Eni và Rosneft.
Vấn đề chất lượng nảy sinh vào tuần trước khi nhà sản xuất của Nga bị ô nhiễm dầu với hàm lượng clorua hữu cơ cao, được sử dụng để tăng sản lượng dầu nhưng phải được tách ra trước khi xuất xưởng vì nó có thể phá hủy thiết bị tinh chế.
Việc dừng cung cấp dầu nhiễm độc đã đẩy một số nhà máy lọc dầu tìm nguồn cung cấp khác. Nhưng tuyến thay thế chưa thể bù đủ cho tình trạng thiếu hụt.
Vấn đề chất lượng đã khiến giá dầu lên trên 75 USD/thùng lần đầu tiên trong năm nay vào ngày 25/4/2019.
Sự chênh lệch giá dầu thô Urals của Nga đạt mức cao kỷ lục sau khi xuất khẩu từ cảng Ust-Luga bị dừng do khách hàng từ chối nạp hàng với hàm lượng clorua cao không thể chấp nhận được, theo 4 nguồn tin trả lời phỏng vấn của Reuters.
Nga cho biết họ dự định bắt đầu bơm nhiên liệu sạch sang Châu Âu thông qua đường ống vào ngày 29/4/2019. Công ty đường ống Pern của Ba Lan trả lời Transneft họ đang dừng nhập khẩu.
Belarus cho biết nước láng giềng Ba Lan đã dừng việc giao dầu thô của Nga qua đường ống thời Xô Viết trong ngày 24/4/2019.
Druzhba không thể vận chuyển tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày hay 1% của nhu cầu dầu thế giới. Họ cung cấp cho Ba Lan và Đức qua một đường nhánh phía bắc và Cộng hòa Czech, Hungary và Slovakia qua một đường phía nam.
Trước sự đình chỉ của Slovakia, khối lượng dầu của Nga bị đình chỉ liên quan tới chất lượng khoảng 700.000 thùng/ngày, theo các nguồn tin kinh doanh và dựa trên tính toán của Reuters.
Việc dừng dòng chảy qua Belarus và Ba Lan ảnh hưởng tới các khách hàng ở phương tây, ở Đức. Các thương nhân từ các nhà máy lọc dầu lớn ở Đức cho biết dòng chảy qua Druzhba đã dừng.
Nhà máy lọc dầu Orlen, lớn nhất của Ba Lan cho biết họ sẽ nhận dầu bằng đường biển qua cảng Gdansk ở Baltic cho tới khi các nguồn cung cấp qua đường ống của Nga phục hồi. Một phần từ Nga, nhà máy lọc dầu Orlen nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia, Na Uy, Angola và Nigeria.
Phó Thủ tướng Dmitry Kozak cho biết Nga dự định bắt đầu bơm dầu sạch qua đường ống tới Châu Âu vào ngày 20/4/2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet