menu search
Đóng menu
Đóng

EIA: Tồn kho dầu thô Mỹ giảm do việc lọc dầu tăng lên mức kỷ lục

14:43 02/06/2017

Vinanet - Tồn kho dầu thô Mỹ giảm mạnh trong tuần trước, thúc đẩy bởi việc lọc dầu và xuất khẩu lên mức cao kỷ lục, trong khi tồn kho xăng cũng giảm mạnh trước khi khởi động du lịch mùa hè.
Số liệu này của chính phủ thúc đẩy giá dầu, là sự cứu rỗi cho những mối lo ngại dư cung kéo dài trên thị trường.
Tồn kho dầu thô giảm 6,4 triệu thùng trong tuần trước, lớn hơn nhiều so với dự đoán giảm 2,5 triệu thùng của giới phân tích.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ổn định tuần thứ 8 liên tiếp, cho thấy rằng hiệu quả được chờ đợi đã lâu từ những nỗ lực giảm nguồn cung toàn cầu cuối cùng đã mang lại kết quả.
Phần lớn sự sụt giảm được cho là sự tăng vọt trong hoạt động lọc dầu, do lượng dầu thô được xử lý ở mức cao kỷ lục và tổng công suất hoạt động đạt mức cao nhất ở thời điểm này kể từ năm 2005.
Hoạt động lọc dầu tăng 229.000 thùng/ngày lên 17,5 triệu thùng/ngày, vượt qua mức đỉnh trước đó 17,3 triệu thùng vào tuần tính tới 21/4, và mức hoạt động tăng 1,5 điểm phẩn trăm thành 95% tổng công suất.
Xuất khẩu dầu thô cũng đạt đỉnh, tăng gần 700.000 thùng/ngày lên 1,3 triệu thùng/ngày, khi nhập khẩu giảm 987.000 thùng/ngày.
Mặc dù hoạt động lọc dầu tăng, tồn kho xăng giảm 2,9 triệu thùng, hơn gấp đôi dự đoán giảm 1,1 triệu thùng.
Xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Mỹ tăng lên 4,9 triệu thùng/ngày và trung bình xuất khẩu tăng hơn 31% so với năm trước. Điều này giúp giảm tồn kho xăng ở mức cao theo mùa, do các nhà máy lọc dầu đang thấy nhu cầu xuất khẩu tăng, giúp bù cho nhu cầu xăng trong nước yếu ở đâu đó từ đầu năm tới nay.
Nhu cầu xăng của Mỹ trong 4 tuần qua thấp hơn 0,7% so với năm trước ở mức 9,6 triệu thùng/ngày.
Thỏa thuận hồi tháng 11/2016 giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nước ngoài OPEC như Nga đã chậm có tác động, do nhiều quốc gia đã bán hết tồn kho trước khi thực sự cắt giảm xuất khẩu. Điều đó giữ giá bị áp lực giảm hơn là tăng như hy vọng của OPEC.
Sản lượng dầu thô của Mỹ cũng tiếp tục tăng, lên 9,34 triệu thùng/ngày, tăng gần 500.000 thùng/ngày so với một năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet