menu search
Đóng menu
Đóng

EU đối mặt với nhập khẩu nhiên liệu sinh học tăng khi thuế chống bán phá giá kết thúc

15:42 26/03/2018

Vinanet - Giám đốc một nhà sản xuất diesel sinh học lớn của Đức cho biết EU loại bỏ thuế chống bán phá giá diesel sinh học từ Argentina và Indonesia có nghĩa là nhập khẩu của EU sẽ tăng vọt, buộc các nhà sản xuất châu Âu cắt giảm sản xuất trong những tháng tới.
Claus Sauter, giám đốc điều hành công ty sản xuất nhiên liệu sinh học Verbio AG của Đức nói “tôi sợ quyết định bỏ thuế chống bán phá giá sẽ dẫn đến tràn ngập diesel sinh học định giá không đúng từ Argentina và Indonesia ở EU từ đầu tháng 4”. “Tôi dự kiến một số nhà sản xuất diesel sinh học của châu Âu, đặc biệt các công ty quy mô nhỏ, sẽ phải giảm sản xuất hay thậm chí đóng cửa”.
EU sẽ bỏ thuế nhập khẩu diesel sinh học đối với 13 nhà sản xuất của Argentina và Indonesia sau khi kết thúc tố tụng tại Tòa án Tư pháp châu Âu.
EU đã thiết lập thuế chống bán phá giá đối với nhiên liệu tái tạo nhập khẩu từ hai nước trên trong năm 2013, nhưng đã đối mặt với một loạt thách thức pháp lý tại Tòa án Tư pháp châu Âu và Tổ chức Thương mại Thế giới. Cả hai cơ quan này đều chống lại các biện pháp của EU.
Archer Daniels Midland, tổ chức kinh doanh nông nghiệp của Mỹ cho biết họ sẽ dừng sản xuất tại một nhà máy diesel sinh học tại Đức vì nhập khẩu diesel sinh học giá rẻ vào EU ngày càng tăng.
Sauter cho biết “thuế xuất khẩu không công bằng và hỗ trợ khác của nhà nước nghĩa là diesel sinh học của Argentina và Indonesia có thể được bán tại châu Âu rẻ hơn 50 tới 60 USD/tấn so với giá các nhà sản xuất diesel sinh học của EU có thể mua nguyên liệu thô như dầu hạt cải”.
Thị trường diesel sinh học của EU khoảng 12 triệu tấn mỗi năm, chủ yếu pha trộn với diesel hóa thạch để đạt được mục tiêu bảo vệ môi trưởng của EU.
Sauter nói “tôi dự kiến khoảng 3 triệu tới 5 triệu tấn sẽ được nhập khẩu trong năm 2018 và sau này”. “Do diesel sinh học của EU chủ yếu sản xuất từ dầu hạt cải, nông dân châu Âu sẽ mất một thị trường cải dầu lớn của họ”.
Diesel sinh học của Argentina từ dầu đậu tương và của Indonesia từ dầu cọ là không phù hợp cho sử dụng trong mùa đông và sẽ được bán chỉ để sử dụng cho giai đoạn băng giá thấp bắt đầu trong tháng 4.
Sauter cho biết “tôi ước tính rằng vài trăm nghìn tấn đã sẵn sàng được nhập khẩu vào kho ngoại quan đợi sự thay đổi từ đầu tháng 4”.
Ông kêu gọi EU nhanh chóng hành động tái áp đặt thuế chống bán phá giá. Ông nói “tôi tin rằng Verbio, như một nhà sản xuất lớn, sẽ sống sót, nhưng các nhà sản xuất diesel sinh học khác của EU có thể không sống nổi trong năm nay”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet