menu search
Đóng menu
Đóng

EU kêu gọi giải quyết các mối quan ngại chung trước khi áp thuế dầu diesel sinh học của Trung Quốc

17:03 26/07/2024

Đối với dầu diesel sinh học, mức thuế đề xuất là 12,8% đối với các sản phẩm của Tập đoàn EcoCeres, 36,4% đối với Tập đoàn Jiaao (bao gồm Chiết Giang Jiaao Enproenergy Co) và 25,4% đối với Tập đoàn Zhuoyue, bao gồm cả Longyan Zhuoyue New Energy Co.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM), He Yongqian, cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/7/2024 rằng EU được kêu gọi giải quyết các mối quan ngại chung thông qua đối thoại và tham vấn về kế hoạch áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vì vội vàng áp dụng chủ nghĩa bảo hộ.
Theo Reuters, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng những mức thuế như vậy sẽ làm suy yếu quá trình chuyển đổi xanh của EU. Nhận xét này được đưa ra khi Ủy ban Châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, đã đề xuất thiết lập mức thuế tạm thời từ 12,8 đến 36,4%. Báo cáo cho biết các biện pháp này sẽ được áp dụng vào giữa tháng 8/2024.
Đối với dầu diesel sinh học, mức thuế đề xuất là 12,8% đối với các sản phẩm của Tập đoàn EcoCeres, 36,4% đối với Tập đoàn Jiaao (bao gồm Chiết Giang Jiaao Enproenergy Co) và 25,4% đối với Tập đoàn Zhuoyue, bao gồm cả Longyan Zhuoyue New Energy Co.
Động thái bảo hộ này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và EU đang đàm phán căng thẳng về quyết định của khối áp đặt thuế bổ sung đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất, một hành động đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ ngay cả trong các nước thành viên EU vì những tác động có thể thấy trước của nó đối với khu vực chuyển đổi xanh và quan hệ thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại chính của họ.
Người phát ngôn của MOFCOM cho biết rằng Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động bảo hộ của EU trong ngành công nghiệp diesel sinh học.
Theo ông He, EU là nước tiêu thụ dầu diesel sinh học lớn nhất thế giới và nhập khẩu rất nhiều dầu diesel sinh học từ Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu thị trường, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh cũng như các mục tiêu bảo tồn năng lượng và giảm phát thải.
Người phát ngôn MOFCOM lưu ý rằng Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các biện pháp như vậy của EC sẽ chỉ làm tăng chi phí cho các sản phẩm liên quan, gây tổn hại đến lợi ích của các ngành công nghiệp và người tiêu dùng trong khối EU, đồng thời làm gián đoạn quá trình chuyển đổi xanh của khu vực và hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và EU.
Ông He nói, Trung Quốc luôn ủng hộ việc sử dụng hợp lý và thận trọng các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời kêu gọi EU không vội vàng áp dụng chủ nghĩa bảo hộ thương mại mà hãy giải quyết các mối quan ngại chung thông qua đối thoại và tham vấn với Trung Quốc.
EU là một trong những quốc gia tiêu thụ dầu diesel sinh học lớn nhất thế giới khi khu vực này đang cố gắng đạt được mục tiêu giảm lượng carbon. Theo dữ liệu từ Statista, một cơ sở dữ liệu trực tuyến, từ năm 2015 đến năm 2021, mức tiêu thụ dầu diesel sinh học ở EU đã tăng khoảng 2,3 triệu tấn. Statista cho biết những nước tiêu thụ nhiên liệu sinh học lớn nhất ở EU là Pháp, Đức và Italia.
Ông Lin Boqiang, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Năng lượng Trung Quốc tại Đại học Hạ Môn cho rằng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi xanh của EU, giống như việc áp thuế đối với xe điện từ Trung Quốc, mặc dù sau này sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến sự phát triển xanh của khối EU.
Ông Lin cho biết, đằng sau động thái này rõ ràng là xu hướng bảo hộ ngày càng tăng, điều này sẽ phản tác dụng đối với sự phát triển xanh cũng như chuyển đổi năng lượng của EU, đồng thời kêu gọi EU có lập trường công bằng trong lĩnh vực này.

Nguồn:Vinanet/VITIC/globaltimes.cn