menu search
Đóng menu
Đóng

Gazprom khởi động các nguồn khí đốt sang Trung Quốc qua Siberia vào tháng 12/2019

10:13 10/07/2017

Vinanet - Giám đốc điều hành của Gazprom, Alexei Miller trả lời các nhà báo sau một cuộc họp với Công ty Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc CNPC, rằng nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất của Nga, Gazprom sẽ bắt đầu cung cấp nhiên liệu sang Trung Quốc thông qua Siberia vào 20/12/2019.
Chủ tịch của CNPC, Wang Yulin và ông Miller đã nhóm họp trong cuộc thăm Moscow của chủ tịch Tập Cận Bình và ký một hợp đồng mua bán bổ sung, nhưng không cho biết chi tiết.
Thỏa thuận này là dấu hiệu mới nhất rằng Nga đang thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc, một khách hàng khí đốt lớn. Điều này đến trong thời điểm bất ổn tại đối thủ xuất khẩu lớn Qatar trong bối cảnh tranh chấp với các nước láng giềng vùng Vịnh, những nước đã áp đặt các lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế với Doha.
Đường ống mới này, được đặt tên “sức mạnh Siberia”, có công suất kế hoạch hàng năm 38 tỷ mét khối.
CNPC đã bổ sung rằng họ đồng ý tăng tốc xây dựng đường ống và phát triển thị trường, cũng như các nhà máy xử lý khí đốt tự nhiên và các cơ sở lưu trữ khí tự nhiên dưới lòng đất để đảm bảo rằng dự án này bắt đầu đúng thời gian.
Giới phân tích cho biết khối lượng vận chuyển trên đường ống khi kết thúc năm 2019 có thể là thấp và tăng lên công suất đẩy đủ có thể phải mất một thời gian. Nga cần phát triển hai mỏ khí đốt mới để đáp ứng điều đó.
Massimo Di Odoardo, phó chủ tịch của bộ phận nghiên cứu LNG và khí đốt toàn cầu tại Wood Mackenzie cho biết Nga có thể nhượng bộ giá cho Trung Quốc để đảm bảo hỗ trợ dự án này. Ông cho biết “rõ ràng thông báo này là một thúc đẩy lớn cho thấy dự án này vẫn sống”.
Ông Wang cũng nhóm họp với chủ tịch Rosneft, Igor Sechin và bàn luận việc mở rộng kinh doanh dầu mỏ, thu nhập đang cải thiện từ dự án lọc dầu Tianjin và mở rộng hợp tác thăm dò và phát triển tại Nga.
Ông Miller cho biết tiêu thụ khí tự nhiên tại Trung Quốc có thể đạt 300 tỷ m3 hàng năm trong vài năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet