menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu dự kiến ổn định trong năm 2019 do OPEC, Mỹ bù cho nguồn cung thiếu ở nơi khác

14:38 01/08/2018

Vinanet - Một thăm dò của Reuters cho thấy giá dầu có thể giữ ổn định trong năm nay và năm tới do sản lượng tăng từ OPEC và Mỹ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của châu Á và giúp bù cho sự gián đoạn nguồn cung từ Iran và những nơi khác.
Một cuộc khảo sát 44 nhà kinh tế và phân tích dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 72,87 USD/thùng trong năm 2018, tăng 29 US cent so với 72,58 USD/thùng dự báo trong thăm dò của tháng trước và cao hơn 71,68 USD/thùng, mức trung bình từ đầu năm tới nay.
Dầu thô kỳ hạn của Mỹ đạt trung bình 67,32 USD/thùng trong năm 2018, so với 66,79 USD/thùng dự báo trong tháng trước và trung bình 66,16 USD/thùng từ đầu năm tới nay.
Đây là tháng thứ 10 liên tiếp các nhà phân tích đã nâng dự báo giá dầu của họ. Cailin Birch, một nhà phân tích tại Economist Intelligence cho biết “chúng tôi dự kiến giá phần lớn biến động trong phạm vi hẹp trong nửa cuối năm 2018 và năm 2019. Mặt khác, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ mạnh và nhưng lo ngại về sự bùng phát cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ hạn chế giá tăng”. “Mặt khác, sự sụt giảm dự trữ toàn cầu gần đây sẽ khiến giá nhạy cảm hơn với bất cứ rủi ro địa chính trị nào, điều này sẽ làm giá giảm đáng kể dưới những mức hiện nay”.
OPEC và các nước ngoài OPEC đã đồng ý nâng sản lượng tại cuộc họp trong tháng 6/2018 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, nhưng tổ chức này không chỉ ra mục tiêu cụ thể tăng sản lượng bao nhiêu. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran có hiệu lực vào cuối năm nay sẽ buộc Iran giảm xuất khẩu và hỗ trợ giá.
Edward Bell tại công ty hàng hóa Emirates NBD cho biết “sự gián đoạn về dầu của Iran sẽ gây áp lực lên các thị trường dầu mỏ trong nửa cuối năm 2018 và nửa đầu năm 2019 do có rất ít thùng dầu dự phòng trên thị trường có thể bù cho một gián đoạn lớn về nguồn cung cấp của Iran”.
Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran trong đầu tháng 5/2018 đã tung ra tình trạng bất ổn về nguồn cung dầu mỏ toàn cầu, và kể từ đó họ đang chuẩn bị làm việc với các nước để giúp họ cắt giảm nhập khẩu dầu thô Iran. Các nhà phân tích dự kiến sản lượng Iran sụt giảm khoảng 500.000 tới 1 triệu thùng/ngày do các lệnh trừng phạt này. Nhưng họ cũng cho biết những căng thẳng thương mại toàn cầu đang diễn ra có thể gây thiệt hại cho nhu cầu.
Jetter Jorgensen tại công ty Global Risk Management cho biết “một cuộc chiến thương mại sẽ làm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu chậm lại, nhưng cũng rơi vào các tài sản khác, chủ yếu là chứng khoán, có thể ảnh hưởng tới giá dầu thông qua tâm lý thị trường tiêu cực”.
Các nhà phân tích tiếp tục thấy châu Á là động lực thúc đẩy chính, dự kiến bổ sung nhu cầu 800.000 - 900.000 thùng/ngày trong năm nay và năm tới từ khu vực này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet