menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu giảm 1% do lo sợ việc khoan dầu của Mỹ ngày càng tăng

21:09 03/06/2017

Vinanet - Giá dầu thô đóng cửa phiên 2/6 giảm hơn 1%, tuần thứ hai liên tiếp giá giảm, do lo lắng rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước khí hậu Paris có thể gây tăng sản xuất tại Mỹ và dư thừa dầu mỏ trên thị trường toàn cầu.
Dầu thô Brent kỳ hạn chốt phiên ở 49,95 USD/thùng, giảm 68 cent hay 1,3%, trong khi dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn giảm 70 cent hay 1,5% xuống 47,66 USD/thùng. Cả hai hợp đồng này kết thúc tuần này giảm hơn 4%.
Giới phân tích thị trường lo lắng bởi tăng trưởng sản lượng dầu thô ở Mỹ đang xóa đi những nỗ lực giảm dư cung toàn cầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC.
Trong tuần này các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung 11 giàn khoan, tăng liên tiếp trong kỷ lục 20 tuần, theo số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Việc Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận Paris, một hiệp ước toàn cầu năm 2015 nhằm chống lại biến đổi ký hậu, đã gây ra sự lên án từ các đồng minh của Washington và nhiều người trong lĩnh vực năng lượng – và gây ra lo sợ rằng sản lượng dầu của Mỹ có thể tăng thêm nhanh chóng so với hiện nay.
Stewart Glickman, nhà phân tích cổ phiếu năng lượng tại CFRA, New York cho biết Trump dường như đang loại bỏ bất kỳ rào cản nào mà ông có thể thấy rằng sẽ cản trở sự tăng trưởng của dầu thô hay khí tự nhiên
Sản lượng dầu thô của Mỹ tuần trước tăng gần 500.000 thùng/ngày so với mức một năm trước đó và đạt 9,34 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 8/2015.
Tuần trước OPEC và một số nhà sản xuất khác đã gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày đến hết tháng 3/2018. Giá dầu giảm khoảng 10% kể từ đó.
James William, chủ tịch của WTRG Economics tại London cho biết thị trường có một chút hoài nghi rằng OPEC ở mức sản lượng hiện nay thì sẽ đạt được mục tiêu, tồn kho ở mức trung bình 5 năm.
Các nguồn tin của Reuters cho biết các quan chức OPEC đã bàn luận về việc cắt giảm sâu vào tuần trước và có thể xem xét lại đề xuất này.
Sản lượng của Mỹ được dự kiến tăng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự báo sản lượng tăng lên khoảng 10 triệu thùng/ngày vào năm tới, tương tự như sản lượng của Nga và Saudi Arabia.
Igor Sechin, chủ tịch nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga, Rosneft cho biết các nhà sản xuất Mỹ có thể bổ sung tới 1,5 triệu thùng/ngày vào sản lượng dầu mỏ thế giới năm tới.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 6,4 triệu thùng trong tuần trước, giảm tuần thứ 8 liên tiếp. Tồn kho giảm gây giá tăng trong ngày 1/6, nhưng mức tăng nhỏ trong thời gian ngắn. Ông Williams tại WTRG cho biết đó là vì lượng hàng tồn kho của Mỹ có xu hướng tăng trong khoảng thời gian này trong năm nay
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet