menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu giảm 3% trong tuần do những nghi ngờ về OPEC

10:11 14/01/2017

Vinanet - Giá dầu giảm trong ngày 13/1 và kết thúc tuần này giảm 3% do những nghi ngờ kéo dài về mức độ cắt giảm của OPEC, với tâm lý suy sụp bởi những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, sau khi họ báo cáo xuất khẩu giảm sâu nhất kể từ năm 2009.
Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô kỷ lục 8,6 triệu thùng/ngày trong tháng 12 điều này đã hỗ trợ giá tăng, nhưng họ không thể dấu những lo sợ nền tảng về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Dầu thô Brent kỳ hạn chốt phiên giảm 56 cent xuống 55,45 USD/thùng, kết thúc tuần giảm khoảng 3%.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn giảm 64 cent đóng cửa tại 52,37 USD/thùng cũng đánh dấu tuần giảm gần 3%.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago cho biết “hiện nay Trung Quốc dường như quan tâm nhiều về giữ vốn trong nước hơn là tăng trưởng tổng thể”. “Chúng tôi phải theo dõi sự phát triển của tình trạng này vì điều này là một đe dọa tới kịch bản tăng giá dầu trong năm tới”.
Về mặt nguồn cung, có một số hỗ trợ thị trường từ nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Saudi Arabia, đã cho biết rằng sản lượng của họ giảm dưới 10 triệu thùng xuống những mức được thấy gần nhất kể từ tháng 2/2015 và họ dự kiến giảm sâu hơn nữa trong tháng tới.
Tuy nhiên, những bằng chứng của việc giảm xuất khẩu vẫn chưa xuất hiện, hai tuần trong tháng khởi đầu của thỏa thuận cắt giảm giữa OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt khác.
Một nguồn tin OPEC đã trả lời Reuters “việc tuân thủ không là 100%, không bao giờ là vậy”, bổ sung thêm mức độ tổng thể 50 tới 60% sẽ đủ tốt, dựa vào những mức độ tuần thủ trong quá khứ.
Mặc dù Tổng thư ký của OPEC Mohammed Barkindo cho biết ông chắc chắn các nước sẽ thực hiện thỏa thuận này.
Sản lượng dầu mỏ của Libya tăng lên 750.000 thùng/ngày, tăng khoảng 50.000 thùng/ngày so với tuần trước.
Rob Haworth, nhà chiến lược đầu tư cao cấp tại Ngân hàng Wealth Management Mỹ ở Seattle cho biết “tôi nghĩ các vấn đề lớn hơn đối với dầu mở là nhu cầu hiện nay ít hơn và tình trạng nguồn cung nhiều hơn hiện nay”. “Số liệu của EIA và các chính sách của chính phủ phải để cho bạn suy nghĩ rằng sự đáp lại sản lượng của Mỹ có thể tháo bỏ tất cả việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và những nước khách đang lên kế hoạch”.
Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô tăng đáng kể trong tuần trước, đặc biệt tại 48 tiểu bang. Sản lượng tổng thể là 8,95 triệu thùng/ngày trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 4/2016.
Ngân hàng America Merrill Lynch cho biết Saudi Arabia dường như cắt giảm dầu thô nặng hơn là dầu nhẹ để tối đa hóa doanh thu, và do nguồn cung cấp của Mỹ trở lại, sẽ có nhiều thùng dầu nhẹ vào thị trường này.
Các nhà khoan dầu Mỹ cắt giảm số giàn khoan trong tuần này, là tuần cắt giảm thứ 2 trong 7 tháng qua, tạm dừng sự phục hồi được dự kiến kéo dài sang năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet