menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 19/5: Giảm do lo ngại nguồn cung Iran quay trở lại

11:39 19/05/2021

Giá dầu giảm vào phiên sáng ngày 19/5 do nguồn cung Iran có khả năng quay trở lại và khi các nhà đầu tư bán ra do dự đoán rằng lạm phát có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, điều này có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế.
 
Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 73 cent, tương đương 1,1% xuống 64,76 USD/thùng vào, sau khi giảm 1,2% vào thứ ba (18/5). Giá dầu Brent giao sau cũng giảm 73 US cent, tương đương 1,1%, xuống 67,98 USD/thùng, sau khi giảm 1,1% vào hôm thứ ba (18/5).
Nhà kinh tế cấp cao Justin Smirk của Westpac dự đoán: Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất vì lo ngại lạm phát đè nặng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu hàng hóa.
Fed đã chỉ ra rằng lãi suất sẽ ở mức thấp hiện tại cho đến năm 2023 mặc dù các nhà đầu tư tin rằng lãi suất có thể bắt đầu được nâng lên vào tháng 9 năm 2022.
Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ ba (18/5) cho thấy tồn kho dầu thô tăng 620.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14/5, trong khi dự trữ xăng giảm 2,8 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,6 triệu thùng.
Giá dầu cũng chịu áp lực trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran được báo cáo đang tiến triển nhằm khôi phục một thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và phục hồi xuất khẩu dầu của Iran thời gian tới. Iran được cho là đang có những bước xúc tiến khai thác các mối quan hệ với khách hàng.

Theo ước tính, Iran có thể trở lại mức sản xuất 4 triệu thùng/ngày trước khi có các lệnh trừng phạt của Mỹ trong vòng 3 tháng.

Tại Mỹ, hệ thống đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline sớm được khai thác trở lại sẽ bổ sung nguồn cung dầu thô từ Vịnh Mexico vào thị trường dầu thô của nước này.
Về phía cầu, lo ngại nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ngày càng lớn khi thời điểm dịch bệnh được nhận định sắp đạt đỉnh, đặc biệt là ở Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á, Nam Mỹ...

Nguồn:VITIC/Reuters