menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu tăng do gián đoạn tại Libya, khả năng OPEC kéo dài thời gian giảm sản lượng

21:38 29/03/2017

Vinanet - Giá dầu tiếp tục tăng trong ngày 29/3 bất chấp tồn kho dầu thô của Mỹ tăng, do Libya gián đoạn nguồn cung và dự đoán việc cắt giảm sản lượng của OPEC được kéo dài.
Dầu thô Brent giao tháng tới tăng 25 cent lên 51,58 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 22 cent lên 48,59 USD/thùng.
Sản lượng dầu từ các giếng Sharara và Wafa ở phía tây Libya đã bị chặn bởi người biểu tình được trang bị vũ trang, sản lượng giảm khoảng 250.000 thùng/ngày và khiến cho Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia NOC tuyên bố bất khả kháng vào ngày 28/3.
Greg McKenna, giám đốc chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết “Libya cùng với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết có khả năng mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng, đã giúp giá dầu tăng đêm qua”.
Libya, thành viên của OPEC được loại trừ khỏi việc cắt giảm đã đồng ý cuối năm ngoái, do lĩnh vực dầu mỏ của nước này chịu bất ổn từ sau cuộc lật đổ Muammar Gaddafi năm 2011.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Zanganeh cho biết rằng thỏa thuận giữa OPEC và các nhà sản xuất khác dẫn đầu là Nga cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017 có thể được kéo dài.
Giá dầu tăng bất chấp tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,9 triệu thùng lên 535,5 triệu thùng. Nhưng Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết tồn kho giảm tại kho cảng Cushing, trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất sụt giảm.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA công bố số liệu chính thức sản lượng nhiên liệu và dầu thô của Mỹ vào hôm nay.
Các nhà phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho biết “nếu một bức tranh tương tự được vẽ bởi số liệu chính thức, giá dầu có thể được giữ trên mốc 50 USD/thùng cho đến khi ước tính sản lượng của OPEC trong tháng 3 được phát hành”.
Chiến lược của OPEC để tái cân bằng các thị trường dầu mỏ không phải là không có tranh cãi. Do OPEC và đặc biệt Saudi Arabia đã cắt giảm sản lượng, các nhà sản xuất không tham dự trong hiệp ước này đã nhanh chóng lấp đầy nguồn cung bị mất và tăng thị phần.
Đặc biệt tại Mỹ, các nhà khoan dầu đá phiến đã nắm có hội để tăng sản lượng và xuất khẩu. Kết quả theo số liệu của EIA, Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu dầu thô Mỹ đứng thứ 3 trong năm 2016, tăng từ vị trí thứ 9 trong năm trước đó.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet