menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm 1% trong tuần

10:30 08/07/2024

Giá dầu giảm vào thứ Sáu (5/7), tuy nhiên tính chung cả tuần giá dầu Brent tăng 0,4%, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 2,1%.
 
Ngày 5/7, giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 89 cent, tương đương giảm 1,02%, xuống 86,54 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 trước đó trong phiên. Dầu thô Mỹ ổn định ở mức 83,16 USD/thùng, giảm 72 cent, tương đương 0,9%.
Trong tuần, giá dầu Brent tăng 0,4%, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 2,1%.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), đã báo cáo lượng tồn kho giảm 12,2 triệu thùng trong tuần trước lớn hơn nhiều so với dự kiến, so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm 700.000 thùng.
Các giàn khoan dầu lớn của Mexico dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng bởi cơn bão, nhưng các dự án dầu mỏ ở vùng biển phía bắc của Mỹ có thể bị gián đoạn nếu cơn bão tiếp tục đi theo đường đi dự kiến.
Trong khi đó, khả năng Mỹ sắp cắt giảm lãi suất đang đến gần làm tăng kỳ vọng về nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng.
Tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm lại trong tháng 6, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao hơn 2 năm rưỡi là 4,1% và mức tăng lương ở mức vừa phải cho thấy các điều kiện thị trường lao động đang nới lỏng và có thể khiến lãi suất giảm.
Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và tăng nhu cầu dầu thô.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng năm (4/7), sau khi dữ liệu về hoạt động kinh doanh và việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến. Giá dầu thô Brent giảm 30 UScent, tương đương 0,34%, xuống còn 87,04 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 32 UScent, tương đương 0,38%, xuống còn 83,56 USD/thùng.
Tại Mỹ, dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đã tăng vào tuần trước, trong khi số người trong danh sách thất nghiệp tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi vào cuối tháng 6.
Riêng báo cáo Việc làm của ADP cho thấy bảng lương tư nhân tăng 150.000 việc làm vào tháng 6, thấp hơn mức dự đoán đồng thuận là tăng 160.000 và sau khi tăng 157.000 vào tháng 5.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết dữ liệu kinh tế yếu hơn có thể làm tăng thêm lập luận của Cục Dự trữ Liên bang về việc bắt đầu cắt giảm lãi suất, một động thái sẽ hỗ trợ cho thị trường dầu mỏ vì lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy nhu cầu.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào thứ Tư (3/7) sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến, nhưng mức tăng bị hạn chế do lo ngại về tồn kho toàn cầu tăng. Dầu thô Brent tăng 1,10 USD, tương đương 1,3%, đạt 87,34 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,07 USD, tương đương 1,3%, lên 83,88 USD/thùng.
Khả năng nguồn cung bị gián đoạn do Bão Beryl cũng khiến giá tăng cao, mặc dù lo ngại đã giảm bớt sau khi Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão dự kiến sẽ suy yếu khi đi vào Vịnh Mexico trong tuần này. Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow cho biết, tác động của mưa và gió vẫn có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu ngoài khơi của Mexico cũng như cơ sở hạ tầng xuất khẩu và thắt chặt nguồn cung. Mexico là nước xuất khẩu dầu thô lớn.
Khảo sát cho thấy sản lượng của OPEC đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6, điều này gây áp lực lên giá dầu. Nguồn cung cao hơn từ Nigeria và Iran bù đắp cho tác động của việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện của các thành viên khác và liên minh OPEC+.
Giá dầu cũng bị tác động từ những thông tin từ hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng và niềm tin chạm mức thấp nhất 4 năm vào tháng 6. Tăng trưởng kinh doanh tổng thể trên toàn khu vực đồng euro cũng chậm lại đáng kể trong tháng trước. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất và hoạt động kinh tế của nước này chậm lại có thể tác động tới nhu cầu dầu.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ hai (1/7), được hỗ trợ bởi dự báo về thâm hụt nguồn cung xuất phát từ mức tiêu thụ nhiên liệu cao điểm vào mùa hè và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ trong quý 3, mặc dù những khó khăn kinh tế toàn cầu và sản lượng tăng của các nước ngoài OPEC+ đã hạn chế mức tăng. Dầu thô Brent 1 tăng 53 cent, tương đương 0,6%, lên 85,53 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giao sau ở mức 82,05 USD/thùng, tăng 51 cent, tương đương 0,6%.
Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 6% trong tháng 6, với giá dầu Brent đạt trên 85 USD/thùng trong hai tuần qua, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nước sản xuất lớn OPEC+, đã gia hạn cắt giảm sản lượng dầu đến cuối năm 2025. Điều đó khiến các nhà phân tích dự báo nguồn cung sẽ thiếu hụt trong quý 3 do nhu cầu vận tải và điều hòa không khí trong mùa hè làm giảm lượng dự trữ nhiên liệu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo rằng sản lượng dầu và nhu cầu đối với các sản phẩm chính đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng trong tháng 4, hỗ trợ giá cả.
Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất và những lo ngại về địa chính trị gia tăng ở châu đã tác động tới giá dầu.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm hơn 4% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần vào thứ Sáu (5/7), do sản lượng tăng và nguồn cung cấp khí đốt dồi dào trong kho dự trữ vượt xa sự hỗ trợ từ dự báo về nhu cầu cao hơn trong hai tuần tới.
Giá khí đốt giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 9,5 cent, xuống mức 2,319 USD/mmBtu. Hợp đồng này đang hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 2, giảm 10,7%.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 7.
Sản lượng của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Với thời tiết nóng hơn dự kiến vào tuần tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng lên 106,8 bcfd vào tuần tới, từ mức 105,9 bcfd trong tuần này.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy các cơ sở tiện ích đã bổ sung 32 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 6.
Dự trữ khí đốt hiện cao hơn khoảng 19% so với bình thường vào thời điểm này trong năm.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters