menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm do lo ngại nhu cầu nhiên liệu

15:05 29/06/2023

Giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ năm (29/6), giảm mức tăng của ngày hôm trước, do các nhà đầu tư chốt lời do lo ngại về việc tăng lãi suất tiếp tục làm giảm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.
 
Dầu thô Brent giảm 26 cent, tương đương 0,4%, xuống 73,77 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 22 cent, tương đương 0,3%, xuống 69,34 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 3% vào thứ Tư, sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô giảm 9,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 6, khác so với mức giảm 1,8 triệu thùng mà các nhà phân tích đã dự báo trong một cuộc thăm dò của Reuters.
Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch NS Trading, một bộ phận của Nissan Securities, cho biết: “Thị trường dầu với những lo ngại mới về việc tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu, điều này sẽ làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu”.
Các nhà lãnh đạo của các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đã tái khẳng định vào thứ Tư rằng, cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa để kiềm chế lạm phát cao nhưng vẫn tin rằng họ có thể đạt được điều đó mà không gây ra suy thoái hoàn toàn.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell không loại trừ khả năng tăng thêm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde củng cố kỳ vọng về đợt tăng lãi suất khu vực đồng euro tiếp theo vào tháng Bảy.
Thêm áp lực tới giá dầu là: lợi nhuận hàng năm tại các công ty công nghiệp ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã kéo dài mức giảm hai con số trong 5 tháng đầu năm do nhu cầu giảm đã làm giảm lợi nhuận.
Tetsu Emori, Giám đốc điều hành của Emori Fund Management Inc, cho biết: “Việc triển vọng tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu đã hạn chế đà tăng của giá dầu, ngay cả khi các nhà sản xuất dầu hạn chế nguồn cung”.
Saudi Arabia trong tháng 6/2023 đã cam kết cắt giảm mạnh sản lượng trong tháng 7/2023, nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024. Các công ty năng lượng của Mỹ tuần trước đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên.
 

Nguồn:VITIC/Reuter