menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm khoảng 5%

09:34 04/09/2024

Giá dầu thế giới đã giảm gần 5% vào thứ Ba (3/9) ở mức thấp nhất trong gần 9 tháng.
 
Giá dầu thô Brent đóng cửa giảm 3,77 USD, hay 4,9%, xuống còn 73,75 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 12 tháng 12. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 3,21 USD, hay 4,4%, xuống còn 70,34 USD/thùng - cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12.
Giá dầu Brent đóng cửa giảm 0,3% vào tuần trước, trong khi giá dầu WTI đóng cửa giảm 1,7%.
Xuất khẩu dầu của Libya tại các cảng lớn đã bị dừng lại vào thứ Hai và sản lượng bị cắt giảm trên toàn quốc.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố bất khả kháng đối với mỏ dầu El Feel của mình từ ngày 2 tháng 9. Tổng sản lượng đã giảm xuống chỉ còn hơn 591.000 thùng mỗi ngày (bpd) tính đến ngày 28 tháng 8 từ mức gần 959.000 bpd vào ngày 26 tháng 8, NOC cho biết. Công ty cho biết sản lượng ở mức khoảng 1,28 triệu bpd vào ngày 20 tháng 7.
Trước tin tức về khả năng nguồn cung của Libya có thể quay trở lại thị trường, giá đã giảm do niềm tin rằng nhu cầu đang bị cắt giảm do tăng trưởng kinh tế chậm ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
"Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc yếu hơn dự kiến vào cuối tuần có thể làm trầm trọng thêm mối lo ngại về hiệu suất của nền kinh tế Trung Quốc", Charalampos Pissouros, nhà phân tích đầu tư cấp cao tại công ty môi giới XM cho biết.
Hôm thứ Hai, Trung Quốc báo cáo rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm lần đầu tiên sau tám tháng vào tháng 7 và giá nhà mới tăng vào tháng 8 với tốc độ yếu nhất trong năm nay.
Hy vọng rằng mùa lái xe của Mỹ sẽ đẩy giá lên mức cao mới vào năm 2024 trong mùa hè này cũng đã không thành hiện thực, Fawad Razaqzada, một nhà phân tích thị trường tại Forex cho biết.
Giá xăng RBc1 của Mỹ đã giảm gần 6% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021, khi mùa lái xe mùa hè kết thúc đã ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu động cơ.
"Thực tế là dữ liệu gần đây không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu ở Trung Quốc, Châu Âu hoặc Bắc Mỹ cho thấy tình hình thị trường dầu mỏ sẽ không thắt chặt như dự kiến cách đây vài tháng", Razaqzada cho biết.
Một số nguồn cung sẽ quay trở lại thị trường khi tám thành viên của OPEC và các công ty liên kết, được gọi chung là OPEC+, dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày vào tháng 10. Các nguồn tin trong ngành cho biết kế hoạch này có khả năng sẽ được thực hiện.
Sự gián đoạn đối với nguồn cung từ Trung Đông sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công vào thứ Hai tại Biển Đỏ ngoài khơi Yemen là không đủ để hỗ trợ giá. Các tàu chở dầu không bị thiệt hại đáng kể.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters