menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 25/11

07:25 26/11/2021

Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (25/11), khi các nhà đầu tư quan sát phản ứng của các nước sản xuất dầu lớn trước quyết định mở kho dự trữ chiến lược của một số nước tiêu thụ nhiều dầu mỏ để hạ nhiệt thị trường và việc bổ sung sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho .
 
Dầu thô Brent giao sau giảm 8 US cent, tương đương 0,1%, xuống 82,17 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 36 US cent, tương đương 0,5% xuống 78,03 USD/thùng.
OPEC kỳ vọng đợt phát hành của Mỹ sẽ làm thặng dư trên thị trường dầu tăng thêm 1,1 triệu thùng / ngày (bpd), một nguồn tin từ nhóm cho biết.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh, cùng được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào ngày 1-2 tháng 12 để đưa ra chính sách.
OPEC + đã bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày nguồn cung kể từ tháng 8, việc cắt giảm sản lượng kỷ lục được thực hiện vào năm ngoái khi đại dịch hạn chế nhu cầu.
Nguồn tin nói với Reuters rằng OPEC + không thảo luận về việc tạm dừng tăng sản lượng dầu của mình, bất chấp quyết định của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước khác về việc giải phóng kho dự trữ dầu khẩn cấp.
Các thành viên OPEC, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait cho biết họ hoàn toàn cam kết với thỏa thuận OPEC + và không quan điểm riêng nào trước cuộc họp vào tuần tới.
Iraq, cũng là một thành viên OPEC, cho biết họ ủng hộ việc tiếp tục kế hoạch hiện tại của OPEC + là nâng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày.
Giá dầu cao đã làm tăng thêm lo ngại lạm phát. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết, một đợt phát hành phối hợp có thể bổ sung khoảng 70-80 triệu thùng dầu thô cung cấp cho các thị trường.
Bộ Năng lượng Mỹ đã mở một cuộc đấu giá để bán 32 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược (SPR) để giao hàng từ cuối tháng 12 đến tháng 4 năm 2022. Bộ này có kế hoạch sẽ sớm giải phóng thêm 18 triệu thùng nữa.
Các thương nhân cũng đang tìm hiểu xem liệu Trung Quốc có thực hiện theo kế hoạch giải phóng dầu từ nguồn dự trữ của mình hay không.
Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm thứ Tư cho thấy kho tồn trữ xăng và sản phẩm chưng cất giảm nhiều hơn dự kiến, trong khi tồn trữ dầu thô tăng.

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng lên mức cao nhất một tuần

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng 2% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Tư (24/11) do dự báo thời tiết mát hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Hợp đồng đã tăng khoảng 1,6% lên khoảng 5,11 USD/mmBtu.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục do các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh để bổ sung lượng dự trữ cực thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Theo sau giá khí đốt toàn cầu đó, hợp đồng kỳ hạn của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10, nhưng sau đó đã giảm trở lại.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với chỉ 2% dưới mức bình thường ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 96,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ 94,1 bcfd vào tháng 10 và kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 111,4 bcfd trong tuần này lên 112,9 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ đạt trung bình 11,2 bcfd cho đến thời điểm này trong tháng 11, tăng từ 10,5 bcfd vào tháng 10/2021.

 

 

Nguồn:VITIC/Reuters