menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 12/10 tiếp tục tăng

15:06 12/10/2021

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều ngày 12/10, trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi, gây ra tình trạng thiếu năng lượng ở các nền kinh tế lớn.
Dầu thô Bren tăng 21 US cent, tương đương 0,3% ở mức 83,86 USD/thùng, mức cao nhất trong ba năm, sau khi tăng 1,5% vào thứ hai.
Giá dầu thô Mỹ tăng 13 US cent tương đương 0,2%, lên 80,65 USD/thùng, mức cao nhất trong 7 năm, tăng 1,5% trong phiên trước đó.
James Whistler, chuyên gia phân tích năng lượng tại SSY ở Singapore, cho biết dầu thô đang bị "cuốn theo đà tăng rộng lớn hơn trong lĩnh vực năng lượng". "Giá khí đốt và than đá cao đang làm tăng triển vọng chuyển đổi sang dầu mỏ để sản xuất điện nhiều hơn."
Các nhà phân tích ước tính việc chuyển sang sử dụng dầu từ khí đốt tự nhiên để sản xuất điện có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu từ 250.000 đến 750.000 thùng mỗi ngày.
Giá điện đã tăng kỷ lục trong những tuần gần đây, do tình trạng thiếu năng lượng ở châu Á, châu Âu và Mỹ.
Tại Trung Quốc, nơi các khu vực công nghiệp lớn đang phải chật vật với tình trạng thiếu điện, chính phủ hôm thứ Ba tuyên bố sẽ tự do hóa hoàn toàn thị
Giá than nhiệt giao sau cũng tăng trở lại, tại Trung Quốc tăng hơn 10%.
Giá năng lượng cao hơn cũng đang gia tăng áp lực lạm phát ở các nền kinh tế đang phục hồi.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%                         

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giảm 4%, xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào thứ hai do sản lượng tăng và dự báo thời tiết ôn hòa hơn bình thường sẽ tiếp tục đến cuối tháng 10.

Thời tiết ôn hòa đó sẽ giúp nhu cầu sưởi ấm giảm nhẹ và cho phép các công ty tiện ích tiếp tục bơm nhiều khí vào kho chứa hơn bình thường trước mùa đông. Các công ty tiện ích của Mỹ đã bơm nhiều khí vào kho lưu trữ hơn bình thường trong bốn tuần qua.

Các nhà giao dịch lưu ý rằng giá khí đốt kỳ hạn của Mỹ đã giảm mặc dù giá khí đốt ở châu Âu đã tăng khoảng 5% trước đó trong.

Tuần trước, giá khí LNG ở châu Âu và châu Á đã tăng cao kỷ lục do lo ngại châu Âu sẽ không có đủ khí LNG dự trữ cho mùa sưởi ấm mùa đông và do nhu cầu của châu Á đối với nhiên liệu này vẫn ở mức thấp. Những lo lắng đó đã đẩy giá khí LNG của Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, thị trường ngày càng có niềm tin rằng Mỹ sẽ có đủ khí LNG cho mùa đông sau bốn tuần xây dựng kho dự trữ lớn hơn bình thường.

Hợp đồng khí LNG giao sau giảm 22,0 cent, tương đương 4,0% xuống 5,345 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 24/9.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 92,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 10 từ mức 91,1 bcfd vào tháng 9. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí LNG của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 84,9 bcfd trong tuần này lên 86,1 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa mát mẻ hơn.

Refinitiv cho biết lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm từ mức trung bình 10,4 bcfd trong tháng 9 xuống 10,1 bcfd cho đến nay vào tháng 10.

 

Nguồn:VITIC