menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 15/9 tăng do triển vọng nhu cầu tích cực

10:41 15/09/2021

Giá dầu phiên sáng thứ tư (15/9) tăng sau khi dữ liệu ngành cho thấy tồn trữ dầu thô ở Mỹ giảm, trong khi nhu cầu phục hồi.
 
Dầu thô Brent tăng 39 US cent, tương đương 0,5%, lên 73,99 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 44 US cent, tương đương 0,5%, lên 70,90 USD/thùng.
Theo nguồn tin thị trường, tồn trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ đều giảm trong tuần trước, trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ vào thứ Ba, sau khi cơn bão Ida đóng cửa nhiều nhà máy lọc dầu.
Các kho tồn trữ dầu thô giảm 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 9.
Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA cho biết: “Ảnh hưởng của cơn bão Ida lớn hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người”.
Bão nhiệt đới Nicholas di chuyển chậm qua Bờ Vịnh hôm thứ Ba, trút mưa xuống các bang Texas và Louisiana, làm ngập lụt các đường phố và khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở Texas vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.
Thiệt hại từ Nicholas xảy ra chỉ hai tuần sau khi cơn bão Ida làm ảnh hưởng một lượng đáng kể công suất lọc dầu ở Bờ Vịnh trong tháng này.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết , sau ba tháng sụt giảm nhu cầu dầu toàn cầu do sự lây lan của biến thể Delta và các hạn chế mới, việc triển khai vắc-xin được triển khai mạnh đã thúc đẩy sự phục hồi nhu cầu dầu.
Tuy nhiên, chi tiết về kế hoạch bán dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc đã gây áp lực lên giá, với việc cơ quan quản lý dự trữ nhà nước của Trung Quốc cho biết họ sẽ bán đấu giá 7,4 triệu thùng dầu thô vào ngày 24 tháng 9.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ đạt mức cao nhất trong 7 năm

Giá khí tự nhiên (LNG) tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong bảy năm, do lo ngại Bão nhiệt đới Nicholas có thể trì hoãn sự trở lại sản xuất ở Vịnh Mexico và do giá khí đốt toàn cầu kỷ lục, nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Mỹ tăng.

Giá tăng bất chấp dự báo thời tiết mát hơn và nhu cầu trong hai tuần tới giảm so với dự kiến trước đó.

Hợp đồng khí LNG giao sau tăng 2,9 US cent, tương đương 0,6%, lên mức 5,260 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 2 năm 2014 trong ngày thứ hai liên tiếp.

Kể từ khi cơn bão Ida tiến vào Vịnh Mexico vào cuối tháng 8, giá khí đã tăng hơn 31% chủ yếu do hoạt động sản xuất trở lại chậm sau cơn bão. Các thương nhân cho biết giá khí cũng đã được hỗ trợ bởi thời tiết nóng hơn bình thường của Mỹ và nhu cầu điều hòa không khí cao trong mùa hè này, giá khí toàn cầu cao và khi nhu cầu về nhiên liệu tăng.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 90,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 9, từ mức 92,0 bcfd vào tháng 8/2021

Khoảng 1,1 bcfd, tương đương 48%, sản lượng khí ở Vịnh Mexico của Mỹvẫn đóng cửa kể từ cơn bão Ida, theo dữ liệu của chính phủ.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 86,8 bcfd trong tuần này lên 87,1 bcfd vào tuần tới khi nhu cầu tăng ở một số khu vực.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 10,9 bcfd cho đến nay vào tháng 9, từ 10,5 bcfd vào tháng 8.

 

Nguồn:VITIC/Reuters