menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 21/5: Giảm tiếp do đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đạt tiến triển

10:27 21/05/2021

Giá dầu giảm phiên sáng ngày thứ sáu (21/5) trong bối cảnh các nhà đầu tư chuẩn bị cho sự trở lại của nguồn cung dầu thô Iran sau khi các quan chức cho biết Iran và các cường quốc trên thế giới đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán để khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
 
Dầu Brent giao kỳ hạn giảm 21 US cent, tương đương 0,2%, xuống 64,99 USD/thùng vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam) ngày 21/5, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 61,95 USD/thùng, giảm 10 US cent, tương đương 0,1%.
Cả hai loại dầu đều giảm gần 5% trong tuần và đang trên đà giảm mức hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3 sau khi Tổng thống Iran cho biết Mỹ đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của Iran.
Iran và các cường quốc trên thế giới đã đàm phán kể từ tháng 4/2021 về việc khôi phục thỏa thuận và quan chức Liên minh châu Âu dẫn đầu các cuộc thảo luận cho biết tin tưởng sẽ đạt được thỏa thuận.
"Các vấn đề tồn đọng vẫn cần được giải quyết, nhưng tiến bộ đáng kể dường như đã đạt được trong các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra ở Vienna và khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày của Iran có thể sẽ được tung ra thị trường nửa cuối năm nay, "Helima Croft của RBC Capital Markets viết trong một ghi chú.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết thành công của thỏa thuận này là điều chưa chắc chắn và các vấn đề vướng mắc vẫn còn tồn tại. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ và ít nhất một nhà máy lọc dầu châu Âu đang đánh giá lại việc mua dầu thô của họ để nhường chỗ cho dầu Iran trong nửa cuối năm nay, với dự đoán rằng lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được dỡ bỏ.
Các nhà phân tích của PVM cho biết, với dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ khả quan trong năm nay và năm 2022, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, đang giữ tâm lý khá thoải mái để đối phó với việc gia tăng sản lượng của Iran mà không làm ảnh hưởng tới nỗ lực việc tái cân bằng thị trường dầu.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEAA) về việc ngừng cấp vốn cho việc khai thác nhiên liệu hóa thạch mới có thể dẫn đến biến động về giá dầu nếu nó được ban hành.

Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu vào mùa hè này vì các chương trình tiêm chủng ở châu Âu và Mỹ sẽ cho phép nhiều người đi du lịch hơn mặc dù các trường hợp gia tăng dịch Covid-19 ở các khu vực châu Á có thể làm giảm tiêu thụ toàn cầu.

Nguồn:VITIC/Reuters