menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 7/10 giảm do tồn kho dầu của Mỹ tăng

11:17 07/10/2021

Giá dầu phiên sáng ngày 7/10 giảm, trước áp lực gia tăng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ, tăng lo ngại về nhu cầu sau khi giá tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.
Dầu thô Mỹ giảm 0,43%, tương đương 33 US cent, xuống 77,10 USD/thùng sau khi tăng 79,78 USD, cao nhất kể từ tháng 11 năm 2014. Dầu thô Brent đạt 81,06 USD/thùng.
Các kho dự trữ dầu thô thương mại đã tăng trong tuần trước, theo dữ liệu của EIA. Các kho dự trữ xăng cũng tăng mạnh làm gia tăng lo ngại về nhu cầu yếu hơn.
Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 2,3 triệu thùng trong tuần trước. Tồn kho xăng cũng tăng trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất giảm nhẹ.
Giá dầu toàn cầu đã tăng hơn 50% trong năm nay, cộng thêm áp lực lạm phát có thể làm chậm quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 và tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng. Giá khí đốt tự nhiên và giá than cũng tăng theo.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) hôm thứ Hai cho biết họ sẽ tuân thủ thỏa thuận để tăng dần sản lượng dầu.
Các nguồn tin cho rằng quyết định của OPEC + tăng sản lượng dầu ở mức khiêm tốn và dần dần, bất chấp giá tăng trong năm nay, một phần do lo ngại rằng nhu cầu và giá cả có thể suy yếu.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm hơn 10%

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm hơn 10% vào thứ tư (6/10) sau khi tăng vọt lên mức cao nhất trong 12 năm trong phiên trước đó do giá năng lượng trên thế giới tiếp tục biến động mạnh.

Các nhà phân tích cho biết do giá khí LNG toàn cầu tăng vọt khiến nhu cầu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ ở mức cao.

Kể từ giữa tháng 8, giá khí toàn cầu liên tục đạt mức cao kỷ lục mới do châu Âu lo ngại rằng họ có thể không có đủ khí đốt dự trữ cho mùa đông và nhu cầu cao đối với nhiên liệu ở châu Á, khiến các công ty điện lực trên khắp thế giới phải cạnh tranh để có được hàng. Giá khí giao sau giảm 63,7 US cent, tương đương 10,1%, xuống còn 5,675 USD/mmBtu.

Các nhà phân tích cho biết kho dự trữ khí đốt ở một số nước châu Âu thấp hơn 20% so với mức bình thường trong thời điểm này trong năm. Trong khi đó, tại Mỹ, tồn kho dự kiến sẽ đạt khoảng 3,5 nghìn tỷ feet khối (tcf) vào cuối tháng 10. Các nhà phân tích cho rằng đó là đủ cho mùa sưởi ấm mùa đông của Mỹ mặc dù số lượng đó sẽ thấp hơn mức trung bình 3,7 tcf trong 5 năm (2016 - 2020) cho thời điểm đó trong năm.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 91,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 10 từ mức 91,1 bcfd vào tháng 9. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm từ mức trung bình 10,4 bcfd trong tháng 9 xuống 10,0 bcfd cho đến nay vào tháng 10.

 

Nguồn:VITIC/Reuters