menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hướng tới mức tăng 1% trong tuần

14:56 25/10/2024

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu và đang trên đà tăng trong tuần hơn 1%, vì căng thẳng ở khu vực sản xuất dầu hàng đầu thế giới- Trung Đông.
 
Dầu thô Brent tăng 45 UScent, tương đương 0,6%, lên 74,83 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ ở mức 70,62 USD/thùng, tăng 43 UScent, tương đương 0,6%.
Cả hai chuẩn mực đều giảm 58 UScent trong phiên trước.
Các nhà đầu tư cũng đang dõi theo sự rõ ràng hơn về các chính sách kích thích của Bắc Kinh, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới.
Xuất khẩu dầu từ các cảng phía tây của Nga sẽ giảm 13% vào tháng 11/2024
Xuất khẩu dầu thô của Nga từ ba cảng phía tây chính sẽ giảm 13% vào tháng 11/2024 so với tháng trước xuống còn 1,95 triệu thùng mỗi ngày (tương đương khoảng 8 triệu tấn) khi mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu kết thúc, hai nguồn tin thương mại cho biết vào thứ năm.
Xuất khẩu từ các cảng phía tây của Nga là Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk được các bên tham gia thị trường theo dõi chặt chẽ, bao gồm cả các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vì đây là những dòng chảy biến động nhất và chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ lượng dầu nhập khẩu của nhà máy lọc dầu trong nước.
Năm nay, Nga vẫn duy trì xuất khẩu dầu cao. Nước này đã cam kết sẽ cắt giảm thêm.
OPEC cho biết, Nga đã cắt giảm sản lượng dầu thô trong tháng 9 là 28.000 thùng/ngày (bpd), xuống còn khoảng 9 triệu bpd, trích dẫn dữ liệu từ các nguồn thứ cấp như các công ty tư vấn.
Lượng dầu nhập khẩu từ các cảng phía tây của Nga sẽ giảm vào tháng 11 từ mức 2,25 triệu bpd vào tháng 10.
Các nhà máy lọc dầu của Nga dự kiến sẽ tăng sản lượng vào tháng tới sau đợt bảo dưỡng theo mùa lớn vào tháng 9-tháng 10. Vào tháng 11, hoạt động lọc dầu của Nga sẽ tăng: Nga có kế hoạch ngừng hoạt động chỉ 1,8 triệu tấn công suất lọc dầu, giảm mạnh so với mức 4,4 triệu tấn vào tháng 10.
Tuy nhiên, một số nhà máy lọc dầu của Nga không muốn tăng hoạt động ngay cả sau khi kết thúc bảo dưỡng do biên lợi nhuận yếu, các nguồn tin cho biết.
"Lợi nhuận từ doanh số xuất khẩu vẫn rất thấp do biên lợi nhuận (sản phẩm dầu) yếu, chiết khấu cho nhiên liệu của Nga và chi phí vận chuyển", một thương nhân tham gia vào hoạt động bán sản phẩm dầu của Nga cho biết.
Biên lợi nhuận lọc dầu yếu trên toàn thế giới. Các nhà máy lọc dầu ở Châu Á, Châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, đánh dấu sự suy thoái đối với một ngành công nghiệp đã có lợi nhuận tăng vọt sau đại dịch và nhấn mạnh mức độ chậm lại hiện tại của nhu cầu toàn cầu.
Các nguồn tin cho biết nếu các nhà máy lọc dầu của Nga quyết định duy trì hoạt động lọc dầu ở mức thấp, sẽ có nhiều dầu thô hơn để xuất khẩu vào tháng tới.
 
 

Nguồn:Vinanet/Reuters