menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm

09:35 09/01/2023

Giá dầu thế giới ít thay đổi vào thứ sáu (6/1), nhưng cả hai loại dầu thô đều giảm mạnh khi kết thúc tuần đầu tiên của năm 2023 do lo ngại khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.
 
Dầu Brent giảm 12 cent, tương đương 0,2%, chốt ở mức 78,57 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 10 US cent, tương đương 0,1%, chốt ở mức 73,77 USD/thùng.
Trong tuần, cả dầu Brent và dầu WTI đều giảm hơn 8%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2016. Cả hai loại dầu này đã tăng khoảng 13% trong ba tuần trước đó.
Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết: "Thị trường dầu mỏ có thể lấy lại được phần nào sự bình tĩnh sau cuộc giảm mạnh vào đầu tuần này, nhưng khả năng tăng giá vẫn còn hạn chế, ít nhất là trong thời gian tới khi triển vọng kinh tế vẫn còn ảm đạm".
Theo một báo cáo từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM), hoạt động của ngành dịch vụ Mỹ trong tháng 11 đã giảm lần đầu tiên sau hơn 2 năm rưỡi.
Nhưng một báo cáo khác cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm việc làm với tốc độ cao vào tháng 12, đẩy tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức thấp trước đại dịch là 3,5% do thị trường lao động vẫn thắt chặt.
Báo cáo việc làm đó của Mỹ đã khiến đồng USD giảm và chứng khoán toàn cầu phục hồi khi các nhà đầu tư đặt cược rằng lạm phát đang giảm bớt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không cần phải mạnh tay như một số lo ngại.
Đồng USD yếu hơn có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ, vì hàng hóa định giá bằng USD trở nên rẻ hơn đối với những nhà giao dịch nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta (Fed) Raphael Bostic cho biết số liệu việc làm mới nhất của Mỹ là một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế đang dần chậm lại và nếu điều đó tiếp diễn thì Fed có thể giảm mức tăng lãi suất xuống 25 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tiếp theo.
Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Saudi Arabia đã hạ giá dầu thô Arab Light sang châu Á xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021 trong bối cảnh áp lực toàn cầu tác động lên giá dầu.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp mới trong một năm vào thứ Sáu (6/1) do dự báo thời tiết ấm hơn bình thường và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tháng 1.
Với hợp đồng giảm khoảng 17% từ đầu năm đến nay, thị trường khí đốt đã có một năm khởi đầu giảm mạnh, theo dữ liệu của Refinitiv từ năm 1991.
Con số này vượt qua mức khởi đầu tồi tệ nhất trong bốn ngày hiện tại cho một năm giảm 14% vào năm 2006 và so sánh với mức khởi đầu tốt nhất trong bốn ngày tăng 21% vào năm 1997.
Giá khí đốt giao tháng 2 giảm 1 cent, tương đương 0,3%, xuống mức 3,710 USD/ (mmBtu), mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 12.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 98,2 bcfd cho đến nay trong tháng 1, tăng từ 96,7 bcfd trong tháng 12 nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục hàng tháng là 99,9 bcfd vào tháng 11 năm 2022.
Mặc dù thời tiết dự kiến sẽ vẫn ấm hơn bình thường cho đến cuối tháng 1, nhưng Refinitiv dự đoán nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 110,8 bcfd trong tuần này lên 121,8 bcfd vào tuần tới.
 

Nguồn:VITIC/Reuters