menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới ngày 11/2 tăng

16:42 11/02/2022

Giá dầu tăng vào thứ Sáu (11/2) sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thị trường dầu mỏ đang thắt chặt.
 
Dầu thô Brent tăng 39 cent, tương đương 0,4%, lên 91,80 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 45 US cent, tương đương 0,5% lên 90,33 USD/thùng.
IEA cho biết hôm thứ Sáu rằng Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể giúp xoa dịu thị trường dầu biến động nếu họ bơm thêm dầu thô, đồng thời cho biết thêm rằng liên minh OPEC+ đã sản xuất 900.000 thùng/ngày (bpd) thấp hơn mục tiêu trong tháng 1.
Tuy nhiên, viễn cảnh về một đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Iran về chương trình hạt nhân của nước này đã giới hạn mức tăng giá.
Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ING cho biết: "Con số lạm phát ngày hôm qua có thể gây thêm áp lực buộc Fed phải hành động mạnh mẽ hơn với việc tăng lãi suất. Kỳ vọng này đang tác động lên giá dầu và các mặt hàng khác".
Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục một thỏa thuận hạt nhân, đã được nối lại vào tuần này sau 10 ngày tạm nghỉ. Một thỏa thuận có thể cho thấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dầu Iran và giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào thứ Năm (10/2), khi dự kiến cho thấy lượng dự trữ trong tuần lớn hơn nhiều so với bình thường.

Các nhà giao dịch cho biết giá đã giảm một chút do dự báo nhu cầu sưởi ấm thấp hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Các nhà phân tích dự báo các công ty tiện ích của Mỹ đã rút một lượng lớn 222 tỷ feet khối (bcf) khí đốt từ kho chứa trong tuần lạnh hơn bình thường kết thúc vào ngày 4 tháng 2. Con số đó so với mức giảm 174 bcf trong cùng tuần năm ngoái và 5 năm (2017) -2021) mức giảm trung bình 150 bcf.

Sau nhiều tuần biến động gần kỷ lục, giá khí đốt giao tháng 3 giảm 2,7 cent, tương đương 0,7%, xuống 3,982 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh(mmBtu), đưa hợp đồng đi đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 20 tháng 1.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 97,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 12 xuống 93,9 bcfd vào tháng 1 và 91,2 bcfd vào tháng 2 sau khi các giàn khoan ở một số khu vực sản xuất bị đóng cửa, bao gồm cả Permian ở Texas và New Mexico, Bakken ở Bắc Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 130,6 bcfd trong tuần này xuống 120,9 bcfd vào tuần tới.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,5 bcfd cho đến nay vào tháng Hai, cao kỷ lục hàng tháng của tháng Giêng là 12,4 bcfd.

Các nhà giao dịch cho biết nhu cầu đối với LNG của Mỹ sẽ vẫn còn mạnh, khi các công ty dịch vụ trên khắp thế giới cạnh tranh giành hàng hóa để đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á và bổ sung hàng tồn kho thấp ở châu Âu.

Theo các nhà phân tích và dữ liệu năng lượng của Mỹ, Nga cung cấp 30% -40% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, với tổng giá trị khoảng 16,3 bcfd vào năm 2021.

Nguồn:VITIC/Reuters