menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong tuần kết thúc ngày 7/1/2024

08:38 08/01/2024

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 5/1 và ghi nhận mức tăng trong cả tuần qua, khi những căng thẳng gia tăng ở Trung Đông làm dấy lên lo ngại làm gián đoạn nguồn cung dầu thô.
 
Vào thứ năm (5/1), giá dầu thô Brent tăng 1,17 USD, tương đương 1,51%, ở mức 78,76 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 1,62 USD, tương đương 2,24%, ở mức 73,81 USD. Tính chung cả tuần dầu Bent tăng 2,2%; dầu thô Mỹ tăng 3%.

Giá dầu thô tăng giảm liên tục trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024 nhưng vẫn kết thúc tuần qua trong vùng tăng giá.

Kilduff cho biết một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy việc làm tăng trưởng trong tháng 12 sẽ hỗ trợ nhu cầu trong năm tới.
Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters (Anh), các chuyên gia kinh tế và nhà phân tích dự đoán giá dầu Brent trung bình sẽ ở mức 82,56 USD/thùng trong năm 2024, tăng nhẹ so với mức trung bình 82,17 USD/thùng trong năm 2023, vì tăng trưởng toàn cầu yếu được dự đoán sẽ hạn chế nhu cầu. Tuy nhiên, các căng thẳng địa chính trị có thể hỗ trợ giá dầu.
Các nhà tuyển dụng ở Mỹ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến trong tháng 12, đồng thời tăng lương ở mức cao, khiến thị trường tài chính giảm bớt kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.
Bộ Lao động cho biết bảng lương phi nông nghiệp đã tăng thêm 216.000 việc làm trong tháng trước.

Công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan đang hoạt động - cộng lại các giàn khoan dầu và khí tự nhiên - đã giảm 1 giàn trong tuần trước xuống 621 giàn, mức giảm thứ ba trong bốn tuần.

Số giàn khoan dầu thô tăng 1 giàn lên 501 trong khi số giàn khoan khí đốt tự nhiên giảm 2 giàn xuống 118.
Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 2 tháng 1, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết vào thứ Sáu (5/1).
Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia đã giảm giá tháng 2 của dầu thô Arab Light của họ bán cho khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, một tuyên bố của công ty cho thấy, trong bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp đối thủ và lo ngại về nguồn cung.
Saudi Aramco đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho chuyến hàng Arab Light sang châu Á vào tháng 2 thêm 2 USD/thùng.
Việc giảm giá, lớn nhất trong 13 tháng, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do các nhà lọc dầu kêu gọi giá cạnh tranh từ Saudi Arabia so với dầu thô được cung cấp từ các nhà sản xuất Trung Đông khác.
Một thương nhân của một nhà máy lọc dầu Bắc Á cho biết “dầu thô của Saudi vẫn tương đối đắt hơn so với các loại dầu thô khác trong khu vực. Nhưng chúng tôi đủ vui khi thấy mức giá như vậy, khiến nó trở nên phải chăng hơn nhiều”.
Thị trường dầu vật chất châu Á dịu lại trong tháng qua, phản ánh kỳ vọng nguồn cung ít thắt chặt hơn trong thời gian tới và nhu cầu yếu hơn do một số nhà máy lọc dầu châu Á dự kiến đóng cửa để bảo trì vào mùa xuân ở bán cầu bắc.
Tuyên bố cho thấy Saudi Aramco cũng giảm giá các loại dầu thô khác mà họ bán sang châu Á 2 USD/thùng trong tháng 2 so với những tháng trước.
Trước đó, gíá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ năm (4/1), tăng tiếp từ phiên trước đó do lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông sau sự gián đoạn tại một mỏ ở Libya. Dầu thô Brent tăng 38 cent, tương đương 0,5%, lên 78,63 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 52 cent, tương đương 0,7%, lên 73,22 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 3%, đạt mức cao hơn lần đầu tiên sau 5 ngày vào thứ Tư (4/1), trong đó dầu thô Mỹ chứng kiến mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 11.
Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết: “Sự kết hợp của các vấn đề xung quanh căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ và việc đóng cửa hoàn toàn mỏ dầu Sharara của Libya do các cuộc biểu tình địa phương đã làm gia tăng mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu”. Hôm thứ Tư, các cuộc biểu tình ở địa phương đã buộc phải ngừng sản xuất hoàn toàn tại mỏ dầu Sharara của Libya, nơi có thể sản xuất tới 300.000 thùng mỗi ngày.
Thị trường cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ, cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 7,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 12, gấp đôi mức giảm của các nhà phân tích.
Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Tư cho biết hợp tác và đối thoại trong liên minh các nhà sản xuất OPEC+ rộng lớn hơn sẽ tiếp tục, sau khi thành viên OPEC Angola cho biết họ sẽ rời khối vào tháng trước.
Một cuộc họp của nhóm đã được công bố vào ngày 1 tháng 2 để xem xét việc thực hiện cắt giảm sản lượng dầu mới nhất của mình.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs kỳ vọng giá dầu Brent sẽ dao động trong khoảng từ 70 đến 90 USD/thùng vào năm 2024 dựa trên nguồn cung linh hoạt của OPEC+, nguy cơ suy thoái kinh tế thấp và hoạt động mua dự trữ xăng dầu chiến lược mang tính chiến lược của Trung Quốc và Mỹ.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào thứ tư (3/1), tăng khoảng 3% sau khi gián đoạn tại mỏ dầu hàng đầu của Libya, làm tăng thêm lo ngại rằng căng thẳng gia tăng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu. Dầu Brent tăng 2,36 USD, tương đương 3,1%, đạt mức 78,25 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,32 USD, tương đương 3,3%, đạt mức 72,70 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều tăng lần đầu tiên sau 5 ngày với mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất đối với WTI kể từ giữa tháng 11/2023.
Tại Libya, thành viên OPEC, các cuộc biểu tình đã buộc phải ngừng sản xuất tại mỏ dầu Sharara công suất 300.000 thùng/ngày (bpd).
Biên bản cuộc họp tháng 12 của ngân hàng trung ương Mỹ cho biết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang dường như ngày càng tin rằng lạm phát đang được kiểm soát.
Fed được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 1. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay tiêu dùng, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
 Diễn biến giá dầu thô Brent

ĐVT: USD/thùng

 

Nguồn:VITIC/Reuters