menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng tuần mạnh nhất trong hơn một năm

10:35 07/10/2024

Giá dầu tăng vào thứ Sáu (4/10) và ổn định với mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do xung đột tăng ở khu vực Trung Đông.
 
-Dầu thô Brent ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2023
- Các nhà phân tích dầu mỏ cảnh báo giá có thể vẫn ở mức cao cho đến khi xung đột ở Trung Đông được giải quyết
- Công suất sản xuất dự phòng của OPEC+, việc tăng sản lượng ở Libya hạn chế mức tăng của dầu
Giá dầu tăng vào thứ Sáu (4/10) và ổn định với mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do xung đột tăng ở khu vực Trung Đông. Giá dầu thô Brent tăng 43 US cent, tương đương 0,6%, đóng cửa ở mức 78,05 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 67 US cent, tương đương 0,9%, đóng cửa ở mức 74,38 USD/thùng.
Giá dầu tăng gần 2% trong phiên nhưng đã giảm sau đó, vào thứ Năm (3/10), các hợp đồng dầu mỏ đã tăng hơn 5%.
Tính chung cả tuần, dầu thô Brent tăng hơn 8%, mức cao nhất trong một tuần kể từ tháng 1 năm 2023. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 9,1% so với tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2023.
Mức tồn kho dầu toàn cầu thấp cho thấy giá sẽ tăng cho đến khi xung đột được giải quyết, các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan cho biết.
Trích dẫn dữ liệu từ dịch vụ theo dõi tàu Kpler, họ cho biết tồn kho thấp hơn mức của năm ngoái khi Brent được giao dịch ở mức 92 USD/thùng.
Công ty môi giới StoneX dự báo giá dầu có thể tăng từ 3 đến 5 USD/thùng nếu cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran bị ảnh hưởng.
Iran là thành viên của OPEC+ với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng mỗi ngày hoặc 3% sản lượng toàn cầu. Các nhà phân tích của Rystad cho biết rằng năng lực sản xuất dự phòng của nhóm sẽ cho phép các thành viên khác tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn, hạn chế mức tăng giá dầu.
Nỗi lo về nguồn cung cũng đã giảm bớt ở Libya. Chính phủ có trụ sở ở phía đông của nước này và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia có trụ sở tại Tripoli cho biết tất cả các mỏ dầu và nhà ga xuất khẩu đang được mở cửa trở lại sau khi tranh chấp về quyền lãnh đạo của ngân hàng trung ương được giải quyết.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm vào thứ Sáu (4/10), phá vỡ chuỗi năm tuần tăng giá do triển vọng nhu cầu yếu hơn.
Giá khí đốt tương lai giao tháng 11 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 11,6 UScent, tương đương 3,9%, đóng cửa ở mức 2,854 USD/mmBtu. Giá đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 ở mức 3,019 USD trong tuần qua, nhưng hợp đồng đã ghi nhận mức giảm hàng tuần khoảng 2%.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết rằng các công ty tiện ích đã bổ sung 55 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 9, thấp hơn mức tăng 57 bcf mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters. Con số này so với mức tăng 87 bcf trong cùng tuần một năm trước và mức tăng trung bình năm năm (2019-2023) là 98 bcf vào thời điểm này trong năm.
Theo dữ liệu năng lượng liên bang từ năm 1997, lượng nhiên liệu được bơm vào kho dự trữ trong tháng 7, tháng 8 và có khả năng là tháng 9 đã ở mức thấp kỷ lục. Nguyên nhân là do nhiều nhà sản xuất đã giảm hoạt động khoan trong năm nay sau khi giá giao ngay trung bình hàng giảm xuống mức thấp. Giá vẫn ở mức tương đối thấp kể từ thời điểm đó.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 101,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 10, giảm so với mức 101,8 bcfd trong tháng 9. Con số này so với mức kỷ lục 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Công ty tài chính LSEG ước tính tổng cộng 142 ngày độ (TDD) trong hai tuần tới, cao hơn mức 141 ngày ước tính vào thứ năm. Nhu cầu khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, được dự báo ở mức 95,6 tỷ feet khối (bcfd) trong tuần này và 95,4 bcfd vào tuần tới, theo dự báo của LSEG.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters