menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tuần kết thúc 19/12: Giảm do lo ngại về nhu cầu

09:16 20/12/2021

Giá dầu giảm vào thứ Sáu (17/12) và cũng giảm trong tuần do các ca nhiễm tăng của biến thể virus corona omicron làm gia tăng lo ngại rằng các hạn chế mới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.
 
Kết thúc tuần dầu thô Brent giao sau giảm 1,50 USD, tương đương 2%, ở mức 73,52 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) của Mỹ giảm 1,52 USD, tương đương 2,1%, xuống 70,86 USD/thùng. Dầu Brent giảm 2,6% trong tuần và WTI giảm 1,3%.
Ở Đan Mạch, Nam Phi và Anh, số ca mắc bệnh Omicron mới cứ hai ngày lại tăng gấp đôi. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm thứ Sáu cho biết chính phủ sẽ đề xuất các biện pháp hạn chế mới để hạn chế sự lây lan.
Tại Mỹ, sự lan truyền nhanh chóng của biến thể Omicron đã khiến một số công ty phải tạm dừng kế hoạch đưa công nhân trở lại văn phòng.
Vandana Hari, nhà phân tích năng lượng tại Vanda Insights, cho biết: “Những thông điệp về sự thận trọng và cảnh báo về làn sóng COVID ngày càng trầm trọng hơn khi sắp đến mùa lễ cuối năm, làm suy yếu tâm lý thị trường”.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh, cùng được gọi là OPEC +, cho biết họ có thể gặp nhau trước cuộc họp dự kiến vào ngày 4 tháng 1 nếu những thay đổi trong triển vọng nhu cầu đảm bảo việc xem xét lại kế hoạch bổ sung 400.000 thùng/ngày nguồn cung trong Tháng một.
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo hàng đầu về sản lượng, tăng trong tuần, làm dấy lên lo ngại về khả năng dư cung. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng 3 lên 579 trong tuần tính đến ngày 17 tháng 12.
Nhưng bất chấp các mối đe dọa từ Omicron đối với nhu cầu, Goldman Sachs cho biết vào thứ Sáu rằng biến thể mới đã có tác động hạn chế đến khả năng di chuyển hoặc nhu cầu dầu, họ dự kiến tiêu thụ dầu sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022 và 2023.
Giá dầu đã lùi khỏi mức cao nhất trong nhiều năm vào đầu quý IV/2021 do nguồn cung được cải thiện.
Hôm 17/12, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ sẽ bán 18 triệu thùng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, với lời đề nghị thu mua từ các công ty vào ngày 4/1, như một phần của tuyên bố trước đó nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu.
Thông báo về đợt giải phóng dầu này được dự kiến từ trước, sau khi chính quyền ông Biden công bố đây là một phần của đợt giải phóng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ với sự phối hợp của các quốc gia tiêu thụ dầu khác, gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại châu Á tăng

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á tăng trong tuần qua, bất chấp nhu cầu của châu Á giảm. Mức tăng mạnh ở châu Âu do thị trường khí đốt thắt chặt trước những tháng cao điểm của mùa đông trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung.

Giá LNG trung bình giao tháng 2 vào khu vực Đông Bắc Á đã tăng lên 43,35 USD/ (mmBtu), tăng 7,55 USD, tương đương 21,1% so với tuần trước.

"LNG giao ngay tại Đông Á đang phản ứng với một số yếu tố giảm giá cục bộ. Trong khi đó, châu Âu tiếp tục phục hồi sau những diễn biến liên quan đến Nord Stream 2 và căng thẳng gia tăng ở Ukraine," Tom Marzec-Manser, trưởng bộ phận phân tích khí đốt tại công ty dữ liệu ICIS cho biết.

Giá khí đốt châu Âu vẫn ở gần mức cao lịch sử do lo ngại nguồn cung liên tục xảy ra.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm 3%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 3% vào thứ Sáu (17/12), xuống mức thấp nhất trong một tuần với sản lượng kỷ lục và dự báo thời tiết ôn hòa đến cuối tháng 12 so với dự kiến trước đó.

Thời tiết ôn hòa kể từ giữa tháng 11 đã khiến nhu cầu sưởi ấm ở mức thấp và các công ty tiện ích tồn nhiều khí đốt trong kho dự trữ.

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn giảm 10,4 cent, tương đương 2,8%, xuống 3,662 USD/ (mmBtu), đưa hợp đồng vào mức đóng cửa thấp nhất kể từ mức thấp nhất trong tháng là 3,657 USD vào ngày 6 tháng 12.

Trong tuần, hợp đồng đã giảm khoảng 7%, đây sẽ là tuần giảm thứ ba liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 10.

Giá khí đốt toàn cầu đã nhiều lần đạt mức cao nhất mọi thời đại trong vài tháng qua khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG để bổ sung lượng dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm là hơn 6 USD/ mmBtu vào đầu tháng 10, nhưng đã sau đó đã giảm vì Mỹ có lượng dự trữ nhiều trong kho và sản lượng dồi dào cho mùa đông.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 20% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với mức bình thường chỉ 2% ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng ở 48 tiểu bang của Mỹ đã đạt mức trung bình 96,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, sẽ đứng đầu kỷ lục hàng tháng là 96,5 bcfd vào tháng 11.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 109,7 bcfd trong tuần này lên 120,6 bcfd vào tuần tới và 123,6 bcfd trong hai tuần khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn. Những dự báo đó cao hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Năm.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 11,9 bcfd vào tháng 12.

Nguồn:VITIC/Reuters