menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tuần kết thúc ngày 19/3: Giảm tuần thứ hai liên tiếp

06:46 21/03/2022

Giá dầu ở mức cao vào thứ 6 (18/3), nhưng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, sau một tuần giao dịch đầy biến động.
 
Dầu thô Brent giao sau tăng 1,29 USD, tương đương 1,2% lên 107,93 USD/thùng, tăng gần 9% trong phiên trước đó, mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ giữa năm 2020.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) Kỳ tăng 1,72 USD, tương đương 1,7%, ở mức 104,70 USD/ thùng, tăng 8% trong phiên trước.
Cả loại dầu kết thúc tuần giảm khoảng 4%, giao dịch trong phạm vi 16 USD. Giá đạt mức cao nhất trong 14 năm gần hai tuần trước.
Nga cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào sau ngày đàm phán thứ tư với Ukraine. Một số dấu hiệu tiến triển đã xuất hiện trước đó trong tuần.
Giá dầu thô đã tăng rất mạnh trong thời gian qua, được thúc đẩy bởi nguồn cung giảm. Tuy nhiên, giá đã bị áp lực bởi những lo lắng về nhu cầu do dịch COVID-19 tăng ở Trung Quốc.
Trong khi đó, sản lượng từ nhóm nhà sản xuất OPE + trong tháng 2 vẫn thấp hơn các mục tiêu so với tháng trước, các nguồn tin cho biết. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết các thị trường dầu mỏ có thể mất 3 triệu thùng/ngày dầu của Nga kể từ tháng 4.
Các nhà sản xuất dầu của Mỹ cũng đã cho thấy sự hạn chế đáng kể kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã giảm 3 giàn khoan dầu hoạt động ở nước này xuống còn 524 giàn khoan trong tuần này.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm hơn 2%

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm hơn 2% vào thứ Sáu (18/3), khi sản lượng chậm trở lại và do dự báo nhu cầu sưởi ấm ít hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Hợp đồng khí đốt giao sau của Mỹ giảm 12,7 cent, tương đương 2,5%, xuống 4,863 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 4 tháng Ba.

Mỹ đã làm việc với các quốc gia khác để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt, chủ yếu từ LNG, sẽ tiếp tục chảy sang châu Âu. Nga thường cung cấp khoảng 30% đến 40% lượng khí đốt của châu Âu, tổng lượng khí đốt đạt khoảng 18,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021. Nga là nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ tăng lên 93,1 bcfd trong tháng 3 từ mức 92,5 bcfd vào tháng 2 khi nhiều giếng dầu khí hoạt động trở lại sau khi đóng băng hồi đầu năm. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,2 bcfd vào tháng 12.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 109,7 bcfd trong tuần này xuống 95,4 bcfd vào tuần tới khi nhiệt độ tăng trước khi tăng lên 98,3 bcfd trong hai tuần khi thời tiết mát mẻ hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,72 bcfd trong tháng 3 từ mức 12,43 bcfd trong tháng 2 và mức kỷ lục 12,44 bcfd trong tháng 1.

Các thương nhân cho biết xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ duy trì gần mức kỷ lục.

Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Âu (Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan) thấp hơn khoảng 38% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv. Con số đó so với lượng tồn kho thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường ở Mỹ.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại châu Á giảm

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm trong tuần qua.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 5 tới Đông Bắc ở mức 35,50 USD/mét triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), giảm 2,50 USD, tương đương 6,6% so với tuần trước.

Edmund Siau, nhà phân tích LNG tại công ty tư vấn FGE cho biết: “Giá châu Âu bình ổn hơn trong tuần này khi cả hai bên (Nga và châu Âu) giảm bớt bình luận về việc cắt giảm xuất khẩu khí đốt hiện có của Nga sang châu Âu.

Thị trường khí đốt toàn cầu đã thắt chặt trong một năm, khiến giá cả tăng lên mức kỷ lục.

Nguồn:VITIC/Reuters