menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tuần kết thúc ngày 4/12: Giảm tuần thứ sáu liên tiếp

09:31 06/12/2021

Giá dầu thế giới ít thay đổi vào thứ Sáu , sau khi xóa bỏ mức tăng lớn trước đó do lo ngại gia tăng các trường hợp virus corona gia tăng và biến thể mới có thể làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu.
Trước đó trong ngày (3/12), giá dầu đã tăng hơn 2 USD/thùng sau khi nhóm sản xuất OPEC+ cho biết họ có thể xem xét lại chính sách tăng sản lượng trong thời gian ngắn nếu các đợt đóng cửa đại dịch gia tăng ảnh hưởng đến nhu cầu.
Kết thúc ngày 3/12, dầu Brent giao sau tăng 21 US cent, tương đương 0,3%, lên 69,88 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) xuống 66,26 USD.
Cả loại dầu đều giảm tuần thứ sáu liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2018 và cả hai đều nằm trong vùng bán quá mức về mặt kỹ thuật trong ngày thứ sáu liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2020.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các nước sản xuất lớn OPEC +, đã gây bất ngờ cho thị trường vào hôm thứ Năm với kế hoạch bổ sung nguồn cung 400.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Giêng.
Nhưng OPEC + vẫn để ngỏ khả năng thay đổi chính sách nhanh chóng nếu nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus corona Omicron. Họ cho biết có thể họp cuộc họp dự kiến tiếp theo vào ngày 4 tháng 1.
Các thị trường đã xáo trộn cả tuần bởi sự xuất hiện của Omicron và cho rằng giảm nhu cầu nhiên liệu.
Tại Mỹ, một tiểu bang thứ sáu - Nebraska - đã báo cáo về biến thể Omicron sau khi phát hiện sáu trường hợp được xác nhận thuộc chủng vi khuẩn rất dễ lây lan.
Tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chậm lại đáng kể trong tháng 11 do mất việc làm tại các nhà bán lẻ và giáo dục của chính quyền địa phương.
Trong khi đó, các công ty khoan dầu của Mỹ vẫn giữ nguyên số lượng giàn khoan dầu trong tuần này, sau khi trước đó đã bổ sung số lượng giàn khoan trong 5 tuần liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Các thị trường toàn cầu không cho rằng nguồn cung dầu từ Iran sẽ tăng trong tương lai gần.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) châu Á giảm

Trong tuần qua do nhu cầu giao ngay từ Trung Quốc vẫn bị giảm sút mặc dù đã bắt đầu mùa đông và do nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga tiếp tục xuất khẩu đều đặn sang Đức.

Tuy nhiên, giá sụt giảm đã được kiểm soát bởi tình trạng ngừng hoạt động ở Australia. Giá LNG giao tháng Giêng tại Đông Bắc Á LNG-AS giảm xuống còn 34,60 USD/mmBtu, giảm 1,50 USD.

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Đức thông qua đường ống Yamal-Châu Âu đã ổn định trong 24 giờ qua, dữ liệu từ nhà điều hành mạng Gascade của Đức cho thấy hôm thứ Sáu.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 3% vào thứ Sáu từ mức thấp nhất trong ba tháng trong phiên trước đó, do dự báo thời tiết mát hơn dự kiến và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới, xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng.

Nhưng các thương nhân cho biết thời tiết dự báo sẽ vẫn ôn hòa hơn bình thường ít nhất là đến giữa tháng 12, nhu cầu sưởi ấm nói chung ở mức thấp trong thời điểm này trong năm.

Hợp đồng khí đốt giao sau tháng tăng 12,2 US cent, tương đương 3,0%, lên 4,178 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 25 tháng 8.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG để bổ sung cho kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Theo sau giá khí đốt toàn cầu đó, hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10 nhưng sau đó đã giảm trở lại do Mỹ có nhiều khí đốt trong kho dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông. Giá ở nước ngoài được giao dịch cao hơn khoảng bảy lần so với giá giao sau của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với chỉ 2% dưới mức bình thường ở Hoa Kỳ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 95,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 96,5 bcfd vào tháng 11.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 112,1 bcfd trong tuần này lên 113,1 bcfd trong tuần tới và 117,2 bcfd trong hai tuần khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 11,47 bcfd cho đến thời điểm này vào tháng 12.

 

Nguồn:VITIC/Reuters